Thứ Năm, 11 tháng 5, 2023

Mức lượng 7 triệu của "siêu nhân" Nguyễn Thị Oanh và vấn đề lương cho cán bộ, công chức

@Lê Dung Anh

Mọi người đang chỉ trích việc báo chí hay một số trang đang khai thác quá mức mức lương cũng như cuộc sống của “người hùng Seagame” Nguyễn Thị Oanh. Theo ý kiến cá nhân tôi, vấn đề này có 2 mặt.


Việc khai thác quá mức, lợi dụng vấn đề tiền lương 7 triệu của Oanh rồi đổ cho Nhà nước, Bộ Văn hóa thể thao và Du lịch không quan tâm, “bóc lột” vận động viên, thực sự là không tốt. Thực tế, ngoài mức lương, Oanh và các vận động viên thành tích cao đều có tiền thưởng, các khoản hỗ trợ khi giành huy chương của Nhà nước theo quy định. Ngoài ra, còn các mạnh thường quân khác, nhất là với những kỷ lục như Oanh vừa thiết lập. Nhiều khi, các khoản thưởng tài trợ bằng lương cả năm chứ không phải ít.

Nhưng có một sự thật chúng ta phải đối mặt. Đó là mức lương của Oanh đúng là 7 triệu và các đồng đội của cô chắc cũng tương tự. Phải khẳng định rằng, đây là mức lương thấp và nếu không giành huy chương vàng, Oanh sẽ không có thêm nhiều khoản thu nhập ngoài lương. So với sức lực, sự hi sinh của các vận động viên, 7 triệu là con số thấp, thậm chí là quá thấp, nếu so với đồng nghiệp họ ở nước ngoài.

Và không chỉ là các vận động viên. Ai làm trong Nhà nước đều chung nhận xét: mức lương Nhà nước hiện nay là thấp so với mặt bằng xã hội. Một sinh viên ra trường nếu làm văn phòng có thể nhận được mức lương từ 8-10 triệu, một mức lương mà giáo viên 20 năm cống hiến mới đạt được.

Tăng lương cho công chức Nhà nước, để họ “không cần tham nhũng” trước khi “không dám tham nhũng” là vấn đề nhức nhối, mà lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã nhìn nhận và nhắc nhiều lần trong các cuộc họp. Nhưng sức ép của dịch bệnh, của nợ công, của gánh nặng từ sự cồng kềnh của bộ máy đã nhiều lần làm chậm kế hoạch tăng lương đã đặt ra.

Hi vọng rằng Nhà nước sẽ tiếp tục có thêm chính sách để quan tâm, nâng cao tiền lương cho cán bộ, công chức, để họ có thể yên tâm chuyên môn, cống hiến cho nhân dân, cho xã hội.
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: