Thứ Tư, 10 tháng 5, 2023

VĂN HÓA TỪ CHỨC, ĐỪNG NHÌN NGƯỜI NGHĨ ĐẾN MÌNH

SEA GAMES 32 ở Campuchia thực sự có nhiều điều độc lạ trong cách vận hành quản lý của cơ quan chức năng, từ miễn phí chi phí cho các đoàn tham dự đến tổ chức hoành tráng bắt mắt ở khai mạc. Tối qua, trận thua của đội U22 Campuchia trước Myanmar đã khiến cho quan chức là Chủ tịch LĐBĐ nước này xin “TỪ CHỨC” với lý do lời hứa trách nhiệm.


Chủ tịch LĐBĐ Campuchia là ông Sao Sokha đã thông báo trên trang cá nhân: “Thể hiện tinh thần trách nhiệm, tôi xin thông báo từ chức Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Campuchia. Tôi xin cảm ơn Bộ trưởng Bộ Giáo dục, Thanh niên và Thể thao Campuchia. Xin cảm ơn mọi người ủng hộ tôi tiếp tục công việc”.

Sau khi thông tin này được đưa ra nhiều cư dân mạng ở Việt Nam xuýt xoa về cách làm thể hiện tính “trách nhiệm” của người đứng đầu LĐBĐ của Campuchia, đa số đều có cảm nhận rằng nếu văn hóa từ chức đó ở Việt Nam lâu nay thì tốt biết mấy.

Thế nhưng nhìn người phải nghĩ đến ta, văn hóa từ chức cũng đã có tiền lệ và cơ chế rõ ràng, chính TBT Nguyễn Phú Trọng trong năm 2022 đã công khai yêu cầu những người tự nhận thức được trách nhiệm khi thi hành công vụ có thể từ chức hoặc xin nghỉ hưu sớm để tránh hậu quả cho cơ quan, đơn vị.
Việc từ chức cũng cần phải có sự đồng ý của cơ quan cấp trên để đảm bảo tính dân chủ, chứ không phải cứ theo ý thích cá nhân theo kiểu đánh bóng tên tuổi trên mạng hoặc chính trị bình dân giả cầy.

Chỉ với một hiện tượng khó có thể quy kết thành bản chất, ở nước ngoài văn hóa từ chức có những đặc thù riêng mà nếu áp dụng máy móc ở Việt Nam thì có lẽ hệ thống chính trị sẽ không vận hành một cách đồng bộ, thậm chí là đổ vỡ.

<Lam Hồng>
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: