Thứ Tư, 17 tháng 5, 2023

ĐẰNG SAU BẢN PHÚC TRÌNH THƯỜNG NIÊN 2022 VỀ TÌNH TRẠNG TỰ DO TÔN GIÁO

Mới đây, Ngoại Trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken ngày 15/5 công bố bản phúc trình thường niên 2022 về tình trạng tự do tôn giáo ở các nước trên thế giới, bao gồm Việt Nam. Trong phần báo cáo về Việt Nam, phúc trình nhận định là trong năm qua có sự cải thiện đối với các tổ chức tôn giáo nào được nhà nước công nhận nhưng các nhóm tôn giáo không đăng ký với nhà nước tiếp tục bị chính quyền vi phạm quyền tự do tôn giáo và quyền tự do hành đạo.



Lại một nhận định thiếu khách quan, méo mó được Mỹ đưa ra để phán xét một cách vô cớ về tình hình tự do tôn giáo của Việt Nam. Đây không phải lần đầu Mỹ đưa ra những quan điểm thiếu thiện chí với Việt Nam như vậy, vì hầu như năm nào cũng vậy, đến hẹn lại lên, vấn đề tôn giáo của Việt Nam lại được Mỹ quốc tế hóa để đưa ra thảo luận.

Trong khi đó, vấn đề tự do tôn giáo ở Việt Nam thì chính những chức sắc, tín đồ hiểu rõ nhất, thế nhưng phía Mỹ họ chẳng quan tâm đến những ý kiến của đại đa số nhân dân Việt Nam mà chỉ tập trung soi mói những thông tin đã bị những thành phần cực đoan tôn giáo bóp méo, xuyên tạc.

Nội dung bản công bố phúc trình thường niên cho thấy Mỹ và các tổ chức nhân quyền, tự do tôn giáo kiểu Mỹ thể hiện sự thiếu thiện chí với Việt Nam, họ không mặn mà với hoạt động của các tổ chức tôn giáo chính thống mà tự cho mình quyền được khuyến khích, cổ vũ các hoạt động tôn giáo trái pháp luật, không cần xin phép, đăng ký chính quyền, thúc đẩy các hoạt động “tà đạo, đạo lạ” ở các vùng sâu, vùng xa, gia tăng hoạt động mê tín dị đoan, trái thuần phong mỹ tục, trái pháp luật, gây bức xúc trong xã hội và nhân dân.

Những hành động như trên cho thấy Mỹ chẳng qua cũng là kẻ "miệng nam mô, bụng một bồ dao găm", bề ngoài thì tạo vỏ bọc mỹ miều, kêu gọi cho vấn đề tự do tôn giáo, nhưng thực chất họ đang lợi dụng vấn đề này để mưu đồ chính trị, một mũi tên chống hai địch, một mặt có cớ để gây sức ép và can thiệp vào công việc nội bộ của Việt Nam, mặt khác tạo chỗ dựa vững chắc về tinh thần để cho các đối tượng chống đối trong nước có động lực chống phá quyết liệt hơn.

<Duy Quý>
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: