Thứ Tư, 3 tháng 5, 2023

TẢN MẠN NGÀY TỰ DO BÁO CHÍ (03/05)

Ngày 3/5 ắt hẳn cũng còn rất nhiều người đang cùng chung tâm lí nghỉ lễ chào đón kỉ niệm ngày giải phóng Việt Nam Thống nhất đất nước, và hôm nay còn là ngày kỉ niệm tự do báo chí. Đây là ngày được Liên hợp quốc chọn dành riêng để nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của tự do báo chí trên khắp thế giới, và cũng là ngày mà cái tên Phạm Đoan Trang cũng được nhắc đến nhiều nhất cùng với lời trăn trối trước khi vào tù:”Tôi muốn việc đi tù của mình sẽ mang lại ý nghĩa gì đó, có tác dụng thực sự là một sức ép để buộc chính quyền thay đổi”. Trang đã nói những lời này có lẽ Trang đã nghĩ rằng việc đi tù của mình là cần thiết, là hành động xứng đáng để được mọi người ghi nhận sự cố gắng nỗ lực của mình trong những lần Trang đứng lên đòi tự do báo chí, đòi dân chủ, nhân quyền. Thế nhưng thay vì những lời ủng hộ, tán thành suy nghĩ đó của Trang thì tội trạng “Tuyên truyền chống nhà nước” như một gáo nước lạnh dội thẳng vào bản chất lươn lẹo tự do báo chí ngoài vòng pháp luật.


Việc Trang phải gánh chịu những hành động trong quá khứ của mình bằng một bản án 9 năm tù là điều hoàn toàn xứng đáng. Và cũng chẳng có lí do nào khi cho rằng nhà nước ta phải thay đổi điều gì khi mà Trang đã vào tù cả, bởi việc tự do báo chí của Trang là tự do ngoài vòng pháp luật, không tôn trọng các quy định của pháp luật, hơn nữa còn tàng trữ các tài liệu tuyên truyền thông tin sai lệch về đường lối chinh sách của Nhà nước. Sự đã rành rồi thế nhưng Trang vẫn một mực kêu oan, và hết lần này đến lần khác, các trang mạng phản động đã lên tiếng chỉ trích chính quyền ta bắt giam vô cớ nhà báo, không tôn trọng tự do báo chí. Tuy nhiên đây chỉ là cái cớ tạo sức ép để Trang thoát tội. Tự do báo chí là biểu hiện của trình độ nhận thức và khả năng tự chủ của bản thân, chứ không phải là khả năng “muốn làm gì thì làm” của Trang hay bất cứ “nhà hoạt động” nào cả.

Việc nhà nước ta bắt giam Phạm Đoan Trang là điều hoàn toàn đúng và là chủ trương kịp thời. Chính nhờ việc nhà nước ta tuyên bố án phạt tù cho những kẻ danh xưng “nhà báo” đó đã tạo một hành lang pháp lí tương đối ổn định để nước ta phát triển kinh tế, kí kết các bản hiệp định mang lại cơ hội đầu tư, việc làm cho người dân. Với việc đất nước bước vào thời đại bùng nổ thông tin, hàng loạt phương tiện truyền thông, mạng xã hội ra đời, nhiều nguồn thông tin được tạo ra và lan truyền với tốc độ khủng khiếp càng chứng kiến những đối tượng như Phạm Đoan Trang đang phải thụ án cho thấy tính nghiêm minh của pháp luật , bởi một quốc gia có kỉ cương phép tắc, cá nhân hoạt động trong khuôn khổ pháp luật thì mới tạo đà phát triển lành mạnh. Sẽ không nước nào dám kí kết hợp tác với một quốc gia có chính trị bất ổn, hay coi luật pháp như luật rừng cả.

“Tự do báo chí” theo hướng là sự thoát ly khỏi mọi hạn chế, mọi sự cấm đoán đối với báo chí, đây hoàn toàn là luận điệu sai lầm và không có căn cứ. Bởi vậy những lời trăn trối của Trang chỉ có tác dụng “gãi ngứa” cho những người tin vào sự thật, tin vào sự phát triển thật sự của nền báo chí nước nhà.

<Nguyễn Anh>
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: