Chủ Nhật, 7 tháng 5, 2023

ĐIỆN TĂNG 3% - ÍT HAY NHIỀU???

@Lê Dung Anh

Nghe EVN thông tin giá điện tăng 3% từ ngày 04/05/2023 thì anh em từ quán trà đá đến cõi mạng bu vào vào chửi EVN độc quyền, không cho tư nhân vào để giảm giá điện, vơ vét, bóc lột dân đen.



Vâng, là người mua ai chẳng muốn giá rẻ, đi ra chợ đến mớ rau 5000đ còn cố mặc cả xuống 4000đ chứ đừng nói là giá điện. Thế nên tâm lý tiêu cực là điều đương nhiên. Chỉ có điều, nhiều anh kêu ca chán lại quay sang chửi Nhà nước, đòi tư nhân hóa ngành điện là rất ư là ấy trĩ.

Nguyên tắc sản xuất dù tư nhân hay nhà nước, dù chế độ nào cũng giống nhau: nguyên liệu + chi phí sản xuất, phân phối + lợi nhuận = giá thành. Thế giới mấy năm qua chứng kiến sự tăng giá phi mã của nguyên liệu sản xuất từ xăng dầu, than đá,…. Trong 4 năm kể từ ngày giá điện tăng gần nhất tại Việt Nam, thì giá than tăng trung bình từ 5 - 7 lần, giá dầu biến động gấp 3 - 4 lần, giá khí đốt tăng gần gấp đôi… Trong cơ cấu ngành điện Việt Nam, chủ yếu vẫn đến từ nhiệt điện, thủy điện, sau đó là điện khí và năng lượng tái tạo.

Và không chỉ EVN tăng giá, các nước đều tăng giá điện, chỉ có điều EVN tăng muộn và ít hơn các nước.

Trong vòng 12 tháng trở lại đây, chỉ có duy nhất Việt Nam là quốc gia trong ASEAN-6 chưa tăng giá điện và hầu hết các quốc gia khác trong ASEAN đều phải tăng giá do giá nhiên liệu tăng cao, nguồn cung khan hiếm. Là một quốc gia có thu nhập tương đương như người dân Philippines phải trả giá điện gấp đôi Việt Nam. Xa hơn là Hàn Quốc tăng giá điện tới 9,5%. Tại Nhật Bản thì Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO) cũng tăng giá điện tới 30% để bù lỗ và dự trữ khủng hoảng. Cần nhớ rằng, TEPCO là công ty điện đã được Chính phủ Nhật Bản “quốc hữu hóa” hồi năm 2012.

Thế nên, thay vì chỉ trích EVN độc quyền, bóc lột người dân, thì ngược lại, chúng ta phải cảm ơn sự nỗ lực của Nhà nước, của EVN trong việc ổn định giá “gồng lỗ” suốt thời gian vừa qua. Nếu để tư nhân hóa, chắc giá điện không phải ở mức gần 3.000/1 KWh mà chắc phải là 5.000/1 KWh từ lâu rồi!!
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: