Thứ Năm, 18 tháng 5, 2023

AI THÍCH KHEN CŨNG ĐÚNG, AI THÍCH CHÊ CŨNG “HAY”

Sau vài năm đi vào hoạt động dường như không mấy ồn ào, thế nhưng mới đây cư dân mạng, cụ thể là nhà đài châu á tự do và các trang báo phản động khác lại lên tiếng chỉ trích, cổ xuý cho việc Nhà hát dân ca quan họ Bắc Ninh thờ ơ, “muốn nói gì thì nói” trước ồn ào rằng việc thay vì sử dụng các loại ghế hiện đại thường sử dụng trong các rạp chiếu phim, hội trường thì Nhà hát dân ca quan họ Bắc Ninh lại sử dụng các hàng ghế gỗ Đồng Kỵ. Việc sử dụng hàng ghế gỗ mang kiến trúc truyền thống này hoàn toàn nằm trong thông điệp muốn truyền tải đến người nghe, chứ không có chuyện Nhà hát thờ ơ trước những lời bình luận của mọi người như rfa đang “tự biên” trên mạng.



Nếu ai để ý thì kiến trúc bên ngoài của Nhà hát quan họ Bắc Ninh được thiết kế khá hiện đại và đã được Hội Kiến trúc sư Việt Nam trao giải bạc Giải thưởng kiến trúc quốc gia 2022-2023, bên ngoài hiện đại biết mấy thì bên trong lại càng mang đậm nét truyền thống bấy nhiêu. Các kiến trúc sư đã thiết kế các dãy ghế Đồng Kỵ với khoảng cách hay dãy khá rộng, đủ để cho các nghệ sĩ có thể đến từng khán giả thể hiện khúc hát giao duyên, phù hợp với văn hoá “mời nước”, “mời trầu” của người quan họ Kinh Bắc. Và những dãy ghế này cũng chính là sản phẩm của làng nghề truyền thống gỗ Đồng Kỵ đã một thời gian vắng bóng do ảnh hưởng dịch Covid-19, nay đã hoạt động trở lại và mang đến một không gian hoàn toàn quen thuộc cho Nhà hát Quan họ Bắc Ninh. Như vậy việc ban quản lý Nhà hát sử dụng các hàng ghế gỗ thay vì các dãy ghế hiên đại là hoàn toàn có lí do chính đáng và phù hợp với không gian văn hoá nơi đây chứ không có chuyện thờ ơ trước lời qua, tiếng lại như rfa đã nói.

Văn hoá là điều mà chúng ta không thể bác bỏ, hay làm thay đổi được. Văn hoá còn thì dân tộc còn, và mỗi khi chúng ta đặt chân đến một vùng miền thì cũng nên tôn trọng bản sắc văn hoá nơi đó. Nhà hát cũng không thể chiều lòng hết tất cả mọi người, có khen- chê, xấu- đẹp nhưng nếu nó phù hợp với việc truyền tải khúc hát giao duyên, với văn hoá “mời trầu” thì cũng rất xứng đáng được đón nhận.

<Nguyễn Anh>
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: