Thứ Năm, 11 tháng 5, 2023

Trong thời gian qua, dư luận Việt Nam xôn xao trước việc Công ty Royal Australia Mint và Bưu chính Australia phát hành vật phẩm đồng 2 đô la có hình ảnh “cờ vàng”. Ngay sau đó, Bộ Ngoại giao Việt Nam cũng lên tiếng phản đối, yêu cầu làm rõ vụ việc và kiến nghị dừng phát hành vật phẩm nêu trên.



Trong khi đó, phía cộng đồng 3///, các tổ chức phản động, các tờ báo như BBC, RFA, VOA, RFI…có vẻ như rất vui mừng khi sự việc trên diễn ra, có nhiều bài ca ngợi tới Úc, chỉ ra rằng Việt Nam rất vô lý với đề nghị của Bộ Ngoại giao Việt Nam. Thậm chí, trang Việt Tân không ngừng khẳng định, Úc là đồng minh thân thiết của chế độ nguỵ VNCH chỉ sau Mỹ mà thôi.

Nhưng niềm vui ngắn chẳng tày gang, ngay sau khi Bộ Ngoại giao Việt Nam lên tiếng thì về phía Bộ Ngoại giao và thương mại Úc cũng nhanh chóng phúc đáp rằng: “Úc không công nhận lá cờ vàng ba sọc của một chế độ VNCH không còn tồn tại”; “dải màu vàng có ba sọc màu đỏ trên tấm huy chương do nữ hoàng Anh đã trao tặng cho những người lính Úc từng tham chiến tại Việt Nam từ những năm 1965, chỉ là một sự trùng hợp ngẫu nhiên … giống cờ vàng ba sọc đỏ của chế độ VNCH hiện giờ đã không còn tồn tại mà thôi”. Quả thật, đây là đòn đau giáng mạnh vào những còn người 3/// vừa mới vỗ ngực tự hào, những hãng truyền thông vừa mới tung hê nay phải lẳng lặng đưa tin một cách đầy cay đắng. Nhất là BBC, một kênh truyền thông của Anh mà lại không thể lý giải được dải vàng ba sọc trên đồng 2 đô la mà hùa theo đám truyền thông phương Tây và phản động.

Đây là lời giải thích thấu tình đạt lý của Bộ Ngoại giao và thương mại Úc vì không những năm nay họ kỷ niệm 50 năm rút quân ra khỏi một cuộc chiến vô nghĩa tại Việt Nam mà cũng là kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Úc và Việt Nam. Lẽ dĩ nhiên, phía Úc sẽ không muốn vì những sự hiểu lầm, những sự tưởng bở mà ảnh hưởng đến quan hệ ngoại giao và thương mại hiện tại giữa 2 nước.

Từ nay, thì hết tự hào, hết nhận vơ về dải băng vàng ba sọc trên vật phẩm đồng 2 đô la nhé. Đúng là một phen khối kẻ tưởng bở vì sự hiểu lầm này.

<Kiều Hoa>
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: