Thứ Năm, 20 tháng 4, 2023

VÕ ĐOÁN CHUYỆN VỈA HÈ Ở HÀ NỘI

Facebook Trọng Nhân Nguyễn đã có nhận định rất khét khi cho rằng “Hà Nội lấy lại vỉa hè…thất bại”, trong khi mọi chuyện đang chưa ngả ngũ thì nhận định này cho thấy một tầm tư duy vượt cả ra ngoài vũ trụ.


Sẽ có ít người tin rằng Hà Nội sẽ giành lại được vỉa hè cho người đi bộ, người lạc quan nhất có lẽ cũng đang nín thở để chờ xem đến cuối năm nay Hà Nội tổng kết lại việc chỉnh trang đô thị và giành lại vỉa hè cho người dân như thế nào.

Lợi ích chồng chéo giữa không gian sống, làm ăn và an toàn cho người đi bộ đã đan quyện vào nhau trên từng con phố, ngõ ngách vỉa hè Hà Nội. Còn gì khoái hơn khi ăn uống vỉa hè, ngày hè uống cốc bia cỏ vỉa hè cũng thấy khoái chí trong người.

Nhưng lần này Hà Nội lập hẳn một Ban chỉ đạo 197 chuyên đề chỉ để giành lại vỉa hè cho người đi bộ; việc khoán chỉ tiêu cho từng phường, tổ dân phố, gắn trách nhiệm cho chính quyền cơ sở trên từng con đường có lẽ là điều mà trước đến nay chưa từng thấy.

Mấy năm trở lại đây Hà Nội đã biến thiên nhiều ở kiến trúc thượng tầng chính trị khi nhiều lãnh đạo cấp cao đã phải rời ghế, thậm chí tù tội liên quan đến lợi ích sống còn của thành phố. Cho nên việc làm lần này sẽ không chỉ là lời nói suông mà là thước đo giá trị của các lãnh đạo thành phố đối với một việc gắn với hình ảnh của thành phố.

Bởi rằng Bộ Chính trị, Ban bí thư đã quyết nghị tầm nhìn phát triển Hà Nội đến 2030, giao cho lãnh đạo Hà Nội thực hiện thì việc giành vỉa hè được xem là chuyện dọn dẹp chỉnh sang để thúc đẩy những giá trị khác phát triển.

Nếu thất bại thì những điều khác không làm được.

Hà Nội đã có những bước thay đổi qua 2 tháng ra quân, điều này sẽ không thể chối cãi được quyết tâm làm tới cùng của Hà Nội.

Nhưng nhận định là thất bại sau 2 tháng vừa qua là điều võ đoán, không thể chấp nhận được của một cá nhân.

<Lam Hồng>
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: