Thứ Sáu, 21 tháng 4, 2023

ĐẠI SỨ QUÁN MỸ XÂY Ở HÀ NỘI THUỘC TOP ĐẮT ĐỎ NHẤT THẾ GIỚI

Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Antony Blinken đã có chuyến thăm Việt Nam từ ngày 14-16/4, trong chương trình nghị sự đáng chú ý là lễ khởi công tòa nhà Đại sứ quán Mỹ ở quận Cầu Giấy, Hà Nội với số vốn đầu tư dự kiến 1,2 tỷ USD, thời gian xây dựng được tính là 06 năm.


Đại sứ quán Mỹ bỏ tiền xây dựng ở Việt Nam có diện tích 39.000m2, thuộc hàng đắt đỏ nhất trên thế giới, bởi cách đây không lâu Mỹ vừa khánh thành Tòa nhà Đại sứ quán Mỹ ở Lon Don với giá trị 1 tỷ đô la.

Nhìn vào các tòa nhà của Đại sứ quán Mỹ trên thế giới thì tòa nhà ở Việt Nam nằm trong top 10 công trình đắt đỏ nhất. Đắt nhất theo thứ tự đó là tòa nhà Đại sứ quán Mỹ ở Bát Đa (I-Rắc), tòa Đại sứ quán Mỹ ở Ác-mê-ni-a, Đại sứ quán Mỹ ở Bắc Kinh (Trung Quốc), Đại sứ quán Mỹ ở Hàn Quốc, Đại sứ quán Mỹ ở Anh.

Việc xây dựng Đại sứ quán to rộng thường chúng ta sẽ nghĩ ngay đến việc Mỹ là cường quốc trên thế giới nên việc bỏ tiền xây một công trình lớn ở các nước là chuyện dễ hiểu.

Thế nhưng không phải nước nào Mỹ cũng bỏ tiền ra để xây trụ sở to hoành tráng. Sự thật Đại sứ quán Mỹ to lớn là do liên quan đến quan hệ giữa Mỹ với quốc gia đó, nước nào thực sự được Mỹ quan tâm, muốn thể hiện ảnh hưởng của mình thì đương nhiên sẽ được duyệt xây dựng những công trình to lớn.

Việt Nam với Mỹ đang trên đà phát triển mạnh mẽ về quan hệ ngoại giao, đi từ đối tác đến đối tác toàn diện, phía Mỹ thể hiện mong muốn nâng tầm lên quan hệ đối tác toàn diện chiến lược với Hà Nội.

Xây dựng tòa nhà Đại sứ quán Mỹ to lớn ở Hà Nội cũng minh chứng cho việc Mỹ đang rất mong muốn xây dựng được giá trị lâu dài ở Việt Nam, trước mắt sẽ là hình ảnh nước Mỹ là cường quốc kinh tế số 1 trong mắt dân chúng Việt Nam.

<Lam Hồng>
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: