Chủ Nhật, 23 tháng 4, 2023

ĐẾN LÚC NGHỆ SỸ KHÓC CŨNG PHẢI “RÉN”

Thời đại mà nghệ sỹ tưởng mình ngồi xổm trên pháp luật có thể sẽ kết thúc vào tháng 10 này khi mà “Quy trình xử lý (hạn chế phát sóng, biểu diễn, quảng cáo) đối với nghệ sĩ, KOLs (người có tầm ảnh hưởng) có hành vi vi phạm pháp luật, trái thuần phong mỹ tục” đã có hạn chót được ban hành do Bộ 4T chủ trì.


Quy định này nằm trong Chiến lược phát triển lĩnh vực phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử giai đoạn 2021 - 2025 của Bộ Thông tin truyền thông đã xây dựng kế hoạch trình cấp có thẩm quyền.

Sau nhiều lùm xùm liên quan đến nghệ sỹ, từ những bí mật đời tư liên quan đến đạo đức lối sống tới những vấn đề tranh cãi về từ thiện xã hội, hay chỉ là diễn trò “khóc lóc” trên mạng đã làm cho dư luận xã hội phản ứng gay gắt đòi hỏi phải có sự vào cuộc của cơ quan chức năng.

Điều đặc biệt đó là đây chỉ là Quy định chứ không phải là văn bản pháp luật, trước đó Cục Nghệ thuật biểu diễn (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã đưa ra Bộ quy tắc ứng xử của người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật mang tính bắt buộc đối với các nghệ sĩ khi tham gia các hoạt động nghệ thuật.

Nói gọn hơn là quy định lần này khá mở, thường những hoạt động nào gây phản ứng của dư luận, mang tính tiêu cực cho xã hội thì mới cần đến chế tài này để xử lý.

Tuy mang tính mở nhưng các nghệ sĩ sẽ phải “rón rén” hơn trong cách hành xử bởi nếu gây ra phản ứng của người dân thì cũng là cách tự chặt đứt sự nghiệp của mình. Vậy nên thời gian tới có lẽ một số nghệ sĩ sẽ phải “khóc thầm” hơn là “khoe” trên mạng để người dân ném đá.

<Lam Hồng>
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: