Thứ Bảy, 15 tháng 4, 2023

VỀ CHUYỆN BẢO TỒN BIỆT THỰ

@LÊ DUNG ANH

Thấy cư dân mạng sôi nổi bàn tán chuyện bảo tồn biệt thự, nhất là mấy anh đếch biết gì về kiến trúc hay bảo tồn nhưng mở miệng là chê bai này nọ, tớ lại phải biên vào dòng.


Mục đích của bảo tồn là giúp thế hệ sau biết rằng vào thời kỳ ấy, ở nơi ấy, người ta đã xây dựng một công trình như thế, bằng vật liệu và màu sắc như thế. Chứ không bao giờ phải làm đẹp lên theo kiến trúc của những ngôi nhà thế kỷ XXI, hay pha pha theo kiểu lai một thứ một tý. Bảo tồn công trình kiến trúc là phải giữ nguyên cả về kiến trúc, đường nét, vật liệu và màu sắc.

Theo tôi, chính quyền quận Hoàn Kiếm đã rất có trách nhiệm và đúng phương pháp trong cải tạo căn biệt thự 49 Trần Hưng Đạo (Hà Nội). Họ mời cả chuyên gia Pháp (theo tôi được biết là chuyên gia thuộc Cơ quan hợp tác quốc tế vùng Ile-de-France (PRX); đã cạo hết các lớp sơn cũ ra, đến tận lớp sơn trong cùng để tìm ra đúng màu sơn gốc. Các chuyên gia vùng Ile-de-France hỗ trợ kỹ thuật, giám sát thực hiện dự án từ đầu đến khi kết thúc quá trình bảo tồn.

Nói xấu đẹp thì vô cùng, vì nó phụ thuộc vào quan niệm về thẩm mỹ của từng người, từng thời. Nên nhớ, nó là công trình đầu thế kỷ XX, theo phong cách miền Nam nước Pháp (như ảnh dưới). Còn màu vẫn in trong tâm trí các bạn thì là màu của thời gian, gần trăm năm thì tất nhiên nó phải khác chứ.

Còn đây là công trình phục dựng, mình nghĩ nên so với bản gốc, như thế sẽ khách quan và công bằng hơn.

P/s: Nhiều anh em chửi vì trước kia anh em đội Pháp lên thờ, cho rằng các công trình của Pháp xây nó phải hay ho đẹp đẽ lắm, chẳng qua là bị lâu quá , bị chính quyền này nọ nên mới xấu. Ai ngờ trùng tu về nguyên bản thì nó cũng tầm thường thôi nên anh em quay ra bảo chính quyền làm ăn không trách nhiệm.
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: