Thứ Sáu, 14 tháng 4, 2023

“HỢP TÁC XÔ LUẬT SƯ TOÀN THUA LÀ NGƯỜI CỦA CHÍNH QUYỀN???

Tôi thấy mấy tay của “Hợp tác xã” luật sư toàn thua cứ bào chữa cho ai thì y rằng là bị cáo chịu hình phạt “vừa miếng” hoặc y án như phiên sơ thẩm. Nhiều người cho rằng trình độ của mấy tay của “Hợp tác xã” luật sư toàn thua kém nhưng tôi không nghĩ như vậy, bởi vì để được chứng chỉ hành nghề luật sư thì phải đảm bảo những tiêu chuẩn luật sư được quy định tại Điều 10 Luật Luật sư 2006, cụ thể:


Công dân Việt Nam trung thành với Tổ quốc, tuân thủ Hiến pháp và pháp luật, có phẩm chất đạo đức tốt, có bằng cử nhân luật, đã được đào tạo nghề luật sư, đã qua thời gian tập sự hành nghề luật sư, có sức khỏe bảo đảm hành nghề luật sư thì có thể trở thành luật sư.

Với tiêu chuẩn như trên thì tôi nghĩ rằng những người được cấp chứng chỉ hành nghề luật sư cũng phải trải qua quá trình học tập, rèn luyện vất vả. Chưa kể đến việc, trước khi phiên tòa diễn ra thì các luật sư đã phải nghiên cứu thật kỹ lưỡng hồ sơ vụ án cũng như những tình tiết có lợi cho thân chủ (bị cáo), tìm mọi cách để cho thân chủ phải chịu mức hình phạt thấp nhất mà thậm chí Tòa phán không có tội.

Thế nhưng, nhìn những phiên toàn xét xử có sự tham gia của “Hợp tác xã” luật sư toàn thua chả giúp các đối tượng zân chủ giảm án mặc dù cũng hô hào, phỏng vấn, chụp ảnh đăng facebook các kiểu. Vậy mấy tay của “Hợp tác xã” luật sư toàn thua có mặt tại phiên tòa xét xử có cũng như không, thế xuất hiện làm gì? Biết đâu không có mấy tay này có khi đám zận chủ có khi mức hình phạt có khi lại thấp hơn chứ.

Mà minh chứng rõ nhất cho công dụng của mấy tay của “Hợp tác xã” luật sư toàn thua là việc bào chữa cho bị cáo Nguyễn Lân Thắng ngày 12/4 vừa qua. Bị cáo Nguyễn Lân Thắng bị xét xử theo khoản 1, Điều 117 với tội danh “Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam” với mức hình phạt 06 năm tù giam, 02 năm quản chế.

Thế nên tôi mới nói cái gọi là “Hợp tác xã” luật sư toàn thua có khi là người của chính quyền cũng có lý phải không các bác.

<Hoa Xuân>
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: