Thứ Sáu, 28 tháng 4, 2023

VÌ SAO NHIỀU NGƯ DÂN VIỆT NAM VẪN VI PHẠM ĐÁNH BẮT CÁ TRÁI PHÉP

Vừa qua Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã phê bình một số tỉnh vẫn còn tình trạng đánh bắt cá ở ngoài phạm vi của vùng biển của Việt Nam làm thiệt hại ngư nghiệp của nước nhà khi bị các tổ chức quốc tế đánh dấu vi phạm và có chế tài xử phạt.


Bản chất của vấn đề vi phạm đánh bắt cá trái phép ở vùng biển nước ngoài của một số ngư dân Việt Nam xuất phát từ:

Thứ nhất, nguồn lợi hải sản ở các vùng biển xa thường lớn hơn các vùng biển nông gần bờ nên nhiều thuyền lưới của ngư dân đã vượt biên để đánh bắt trái phép. Đây là những điều cấm của luật pháp Việt Nam đã được quy định rõ và được tuyên truyền đối với ngư dân.

Thứ hai, vùng biển xung quanh Việt Nam vẫn còn tồn tại một số vùng chồng lấn điển hình như ở khu vực của Việt Nam với Indonesia, do chưa phân định được khu vực chủ quyền nên nhiều ngư dân Việt Nam vào khu chồng lấn để đánh bắt cá bị tàu chấp pháp của Indonesia bắt giữ lai dắt về nước họ xử lý, dẫn đến những tranh chấp pháp lý.

Thứ ba, tình trạng thiết bị công nghệ để phục vụ xác định tọa độ khu vực biển ở nước ta còn hạn chế, nhiều trường hợp đi “lạc” sang vùng biển của nước khác do dựa vào kinh nghiệm của ngư dân; mặt khác khu vực biển rộng lớn của nước ta giáp với nhiều quốc gia trong khu vực nên việc xác định khu vực vùng biển thuộc chủ quyền gây nên nhầm lẫn của ngư dân.

Chúng ta đang hướng đến một nền ngư nghiệp vững chắc nên đối với những trường hợp đi lạc hay khó xác định vị trí có thể thông cảm, nhưng nếu trường hợp cố tình đánh bắt cá lậu thì cần lên án và có chế tài xử lý.
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: