Thứ Hai, 17 tháng 4, 2023

VỊ THẾ NGOẠI GIAO

Sáng ngày 15/4/2023, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cùng Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn động thổ khởi công xây dựng trụ sở Đại sứ quán Mỹ mới tại Hà Nội. Công trình Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội đã được khởi công xây dựng với nhiều cái nhất và đốc đáo ý nghĩa: Tổng ngân sách dự án là 1,2 tỷ USD, phá kỷ lục 1 tỷ USD trước đó của Đại sứ quán Mỹ tại London (Anh); phần nền móng của tòa nhà sẽ được làm từ đá bazan, loại đá có cả ở Việt Nam và Mỹ (thể hiện quan hệ ngoại giao từ nền móng); Khu phức hợp Đại sứ quán Mỹ lấy cảm hứng từ Vịnh Hạ Long của Việt Nam (sựa trân trọng di sản và tự nhiên nước Việt). Thiết kế cảnh quan của khu phức hợp lấy cảm hứng từ truyền thống nông nghiệp trồng trọt và sản xuất lúa gạo, như địa hình củavăn hóa Việt Nam, văn hóa Sông Hồng.


Công trình đại sứ quán mới là bước tiến ý nghĩa mới nhằm tăng cường quan hệ đối tác giữa hai quốc gia và nhân dân hai nước. Sự tỷ mỉ đến từng chi tiết và quy mô, chăm chút, niềm cảm hứng đã thể hiện sự trân trọng của cả hai nước đối với thâm tình ngoại giao gần 30 năm. Một chặng đường đủ dài để khẳng định những dấu ấn cùng nhau.

Từ đó chúng ta thấy được nhiều ý nghĩa nền tảng sâu xa, tích cực trong quan hệ Việt – Mỹ vượt trên một công trình, đó là vị thế ngoại giao trong tình hình mới và đồng thời cũng cho thấy kết quả trong những bước đi “ngoại giao cây tre” đúng đắn của nước nhà.

<Trạng Tí>
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: