Chủ Nhật, 7 tháng 3, 2021

VIỆT NAM CÓ THỰC SỰ “IM ẮNG” TRƯỚC CHÍNH TRƯỜNG BẤT ỔN MYANMAR?

Anton Bình An

“ASEAN họp về Myanmar: Việt Nam im ắng” là tiêu đề bài viết của Thái Bảo đăng tải trên Đài Á Châu tự do (RFA) vào ngày 04/3/2021 ngay lập tức đã gặp phải dự lên án, phẫn nộ của cộng đồng người dân Việt Nam. Sự lên án, phẫn nộ của cộng đồng người Việt về bài viết trên RFA cũng là điều dễ hiểu khi mà tiêu đề và nội dung bài viết để thể hiện cách nhìn thiện cận, phản ánh sai sự thật, thậm chí đi ngược với chủ trương, chính sách ngoại giao của Việt Nam đối với vấn đề bất ổn chính trị bất ổn ở Myanmar. 


Thậm chí bài viết còn lợi dụng tình hình bất ổn ở Myanmar để “đánh bùn sang ao” khi xuyên tạc rằng “Quân đội Myanmar ước được “tự tung tự tác” như các lực lượng vũ trang Việt Nam (điều 3 ngàn quân đánh úp 1 thôn ở ngay ngoại thành Hà Nội lúc nửa đêm mà trong nước lẫn quốc tế không dám phản ứng gì)” hay cho rằng “Trong khi đó thì nhiều người lại ao ước khi nào thì dân Việt giác ngộ được như dân Miến, nhiều lượt hàng trăm ngàn người xuống đường từ hôm đầu tháng đến nay mà các cuộc biểu tình phản đối giới quân phiệt chưa có dấu hiệu thoái lui”.... Phải chăng Thái Bảo của RFA lại đang đi vào vết xe đổ của đồng bọn Nguyễn Quang A với khẩu hiệu “Tôi thách Đảng Cộng sản Việt Nam dám làm như Myanmar” cách đây hơn 5 năm?

Với những ai dõi theo về vấn đề chính trường của Myanmar và quan điểm của Việt Nam về vấn đề này thì thấy rõ ràng rằng tiêu đề, nội dung của RFA là hoàn toàn sai sự thật.

Ngày 02/3 vừa qua, Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh đứng đầu đoàn Việt Nam dự Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN không chính thức (IAMM) theo hình thức trực tuyến. Tại hội nghị, Phó thủ tướng, Bộ trưởng Phạm Bình Minh cho rằng tình hình bạo lực và căng thẳng gia tăng gây tổn thất sinh mạng người dân trong những ngày gần đây tại Myanmar đã ảnh hưởng tới hòa bình và ổn định không chỉ của Myanmar mà cả khu vực. Đồng thời, Phó thủ tướng kêu gọi các bên kiềm chế tối đa, tránh mọi hành động bạo lực, bảo đảm an toàn cho người dân, tổ chức đối thoại hòa bình nhằm sớm đưa tình hình trở lại bình thường; đề nghị ASEAN phối hợp chặt chẽ, phát huy vai trò, sử dụng hiệu quả các công cụ, cơ chế hợp tác hiện có, trong đó có phối hợp các tổ chức và cơ chế toàn cầu, gồm Liên Hiệp Quốc, nhằm giúp Myanmar ổn định tình hình vì lợi ích của nhân dân và đất nước Myanmar cũng như vì hòa bình, ổn định khu vực và đoàn kết, uy tín của ASEAN. 

Như vậy Việt Nam không hề im ắng và Phó thủ tướng, Bộ trưởng Phạm Bình Minh cũng không hề bị "át vía" như những gì RFA đăng tải. 

Trước đó, trong cuộc họp vào ngày 15/2/2021, Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc tại Geneva đã tiến hành Phiên họp đặc biệt lần thứ 29 theo hình thức trực tuyến, Đại sứ Lê Thị Tuyết Mai, Trưởng Phái đoàn đại diện thường trực Việt Nam bên cạnh Liên hợp quốc, Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) và các tổ chức quốc tế khác tại Geneva, cũng đã nêu lên quan điểm của Việt Nam trong vấn đề này. Bà Lê Thị Tuyết Mai, là nước trong khu vực và cùng là thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), Việt Nam theo dõi sát các diễn biến tại Myanmar và hy vọng Myanmar sẽ sớm ổn định tình hình để xây dựng và phát triển đất nước vì hòa bình, ổn định cũng như hợp tác trong khu vực, tiếp tục đóng góp vào tiến trình xây dựng Cộng đồng ASEAN.

Như vậy, từ sau khi xảy ra cuộc đảo chính quân sự vào ngày 01/2/2021 cho đến nay sau hàng loạt vụ tấn công vào số người dân tuần hành, biểu tình gây ra hàng chục người thương vong, với vai trò, vị thế của Việt Nam đối với quốc tế và trong khu vực, Việt Nam đã và đang có những động thái tích cực để đưa ra những giải pháp để giải quyết tình hình bất ổn kéo dài hàng tháng vừa qua của Myanmar. Do đó, những gì mà RFA đăng tải chỉ làm lộ rõ thêm của một hãng đài, báo không có thiện chí với Việt Nam, muốn Việt Nam bất ổn như Myanmar mà thôi.
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: