Thứ Bảy, 13 tháng 3, 2021

Âm mưu kiểm soát biển Đông bằng hệ thống đường băng, máy bay quân sự của Trung Quốc

Quê Choa

Những ngày qua, dư luận đang rất quan tâm đến việc Trung Quốc tiếp tục hiện đại hóa, quân sự hóa các hệ sinh thái xung quanh các bãi cát, đá bồi mà phía Trung Quốc chiếm đóng trái phép theo quy định của luật pháp quốc tế. Những ngày đầu năm 2021 theo nhận diện của nhiều quốc gia cho thấy rằng Trung Quốc đang tiếp tục có các hành động xây dựng, bồi đắp, xây dựng hệ thống đường băng và chuẩn y cho việc sử dụng máy bay quân sự để kiểm soát vùng biển mà họ độc chiếm, cho rằng đó là phạm vi của họ.


Bên cạnh việc sử dụng một bộ máy tuyên truyền từ Trung ương đến địa phương của chính quyền Trung Quốc về chủ quyền biển Đông theo đường lưỡi bò mà họ tự vẽ ra thì hoạt động đi kèm là quân sự hóa khu vực này rất được chúng quan tâm, đầu tư. Trong đó, 7 đảo nhân tạo trên các bãi đá thuộc quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam. Bắc Kinh cho xây dựng tại đây 3 đường băng dài hơn 3.000 mét, đủ khả năng tiếp nhận tiêm kích và các loại máy bay quân sự cỡ lớn, đồng thời bố trí các hệ thống radar, khí tài giám sát hiện đại. Trung Quốc tìm cách củng cố yêu sách phi pháp ở Biển Đông bằng cách vừa tăng năng lực quân sự trên đảo nhân tạo, vừa trồng rau để chối bỏ luật quốc tế. Điều đó thể hiện sự "ma mãnh" của chính quyền Trung Quốc đang thực hiện các chính sách đối với biển Đông.

Việc hoàn thiện ADIZ là một phần trong âm mưu độc chiếm Biển Đông của Trung Quốc bằng những tuyên bố chủ quyền phi pháp, trái với luật pháp quốc tế. Hệ thống đường băng, máy bay quân sự được tăng cường hiện diện để kiểm soát khu vực này là hoạt động rất nguy hiểm, xâm phạm trực tiếp đến an ninh an toàn của nhiều quốc gia trong khu vực, quốc tế trong đó có Việt Nam. 

Trung Quốc có thể thực hiện chiến thuật "đi từng bước", bắt đầu bằng cách tuyên bố ADIZ tại khu vực quần đảo Hoàng Sa, thuộc chủ quyền của Việt Nam. Tính toán này sẽ khiến Hoàng Sa có vai trò ngày càng quan trọng trong tham vọng độc chiếm Biển Đông của Trung Quốc. Những tham vọng của Bắc Kinh đe dọa nghiêm trọng đến an ninh trong khu vực, quốc tế. Với những hoạt động phi pháp sai trái từ phía Trung Quốc, hi vọng rằng các quốc gia trong khu vực ASEAN, Quốc tế sẽ cùng nhau đoàn kết hơn nữa để đẩy lùi nạn bành trướng của chúng.
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: