Thứ Hai, 29 tháng 3, 2021

CHÍNH PHỦ ĐÃ ĐỂ LẠI NHỮNG TÌNH CẢM ĐẸP, NHỮNG VIỆC LÀM ẤN TƯỢNG KHÓ QUÊN

Sáng 29-3, Quốc hội thảo luận tại hội trường về các Báo cáo công tác nhiệm kỳ 2016-2021 của Chủ tịch nước, Chính phủ. Qua thảo luận, các ý kiến cho rằng, dù còn những mặt được chưa mong muốn nhưng chắc chắn trong lòng đại đa số cử tri, Thủ tướng Chính phủ và các thành viên Chính phủ đã để lại những tình cảm đẹp, những việc làm ấn tượng khó quên...


THÀNH CÔNG DO CÓ SỰ ỔN ĐỊNH TRONG TOÀN XÃ HỘI

Các ý kiến đều khẳng định, nhiệm kỳ qua, trên các cương vị được Đảng, Nhà nước và nhân dân tin tưởng giao phó, Chủ tịch nước đã thực hiện hiệu quả nhiệm vụ và quyền hạn theo quy định của Hiến pháp và các nhiệm vụ do Bộ Chính trị, Ban Bí thư phân công, góp phần tích cực cùng toàn Đảng, toàn dân và toàn quân thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các Nghị quyết của Quốc hội khóa XIV.

Các ý kiến cũng bày tỏ ấn tượng với những kết quả mà Chính phủ đạt được trong 5 năm qua, ghi nhận sự thẳng thắn của Chính phủ về những tồn tại hạn chế; chia sẻ với Chính phủ về những khó khăn, thách thức; ấn tượng rất sâu sắc về một nhiệm kỳ Chính phủ thành công, liêm chính, kiến tạo, hành động phục vụ nhân dân, nói không với tham nhũng, gần dân, sát dân, giải quyết những vấn đề của đời sống, một Chính phủ quyết tâm phục vụ nhân dân.

Đại biểu Nguyễn Anh Trí (Hà Nội) nhấn mạnh, thành công lớn của Nhà nước ta trong nhiệm kỳ 5 năm 2016 - 2021 là đã tạo được sự ổn định trong toàn xã hội. Với bối cảnh trong một thế giới đang có những diễn biến rất phức tạp, dịch Covid-19 diễn ra ác liệt, thiên tai liên miên, dồn dập, ổn định được xã hội là rất khó khăn và có ý nghĩa hết sức to lớn. Những năm qua, đất nước ta vẫn vững vàng đi lên, Tổ quốc ta vẫn hòa bình, độc lập, kinh tế vẫn tăng trưởng, nhân dân sống trong hòa bình, chỉ số hạnh phúc được thăng hạng. Những thành công đó là do có sự ổn định trong toàn xã hội Việt Nam...

“Là một người dân, cũng như bao người dân khác, tôi đang rất tự tin vui sống trên đất nước yêu thương. Chúng tôi tự hào là người dân nước Việt”, đại biểu TP Hà Nội nói.

Suy nghĩ về những lý do đất nước ta phát triển mạnh mẽ trong nhiệm kỳ vừa qua, đại biểu Nguyễn Anh Trí cho biết, nhiều đại biểu Quốc hội đã trao đổi với nhau và nhận thấy lý do cơ bản nhất là chúng ta có một Nhà nước vì dân, có những đồng chí lãnh đạo vì dân. Trong nhiệm kỳ qua, việc làm của nhiều bộ, ban, ngành đã làm cho nhân dân cảm kích. Đại biểu bày tỏ đánh giá cao các bộ, ngành đã có nhiều nỗ lực trong lĩnh vực mình quản lý, góp phần vào thành công chung của cả nhiệm kỳ.

"Bộ Nông nghiệp đã rũ bùn, đứng dậy chói lòa. Bộ Y tế kiên cường chống dịch. Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội luôn quan tâm đến đời sống an sinh của nhân dân. Bộ Công an kiên quyết, khôn khéo để bảo vệ sự bình an của đất nước. Bộ Quốc phòng đã làm hết sức mình để đất nước hòa bình. Bộ Ngoại giao, Bộ Công Thương đã mở ra được những đại lộ khai thông cho Việt Nam hội nhập hiệu quả. Bộ Tài nguyên và Môi trường trăn trở, lăn lộn với môi trường của rừng núi. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch là sự tiến bộ vượt bậc về thể thao, về bóng đá, sự thăng hạng liên tục của du lịch Việt Nam” - đại biểu nói.

Nhận định “Chính phủ đã làm việc rất đều tay trong suốt nhiệm kỳ vừa qua, cả Chính phủ trăn trở, nỗ lực vì nhân dân, để không ai bị bỏ lại phía sau”, đại biểu Nguyễn Anh Trí nêu hình ảnh các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước bạc tóc lo cho dân giàu, nước mạnh, được sống trong hòa bình, chiến thắng bệnh tật, an toàn vượt qua bão lũ.

“Cảm động vô cùng với một vị Tổng Bí thư, Chủ tịch nước có mái đầu bạc trắng hiên ngang, với gánh sơn hà nặng trĩu hai vai, là trung tâm đoàn kết, là ngọn cờ tập hợp, là người khơi nguồn tự hào dân tộc. Nhân dân vô cùng cảm kích khi nghe báo cáo và biết được những công việc đối nội và đối ngoại mà Chủ tịch nước đã làm được trong thời gian qua. Hình ảnh vì dân, việc làm vì dân, hành động vì dân, đường lối vì dân của Đảng, của Chủ tịch nước, của Chính phủ thể hiện rất rõ trong suốt những năm qua, đã trở thành động lực để toàn dân tích cực, năng nổ thi đua đóng góp vào công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước...”, đại biểu khẳng định.

CHỦ TỊCH NƯỚC ĐÃ THỂ HIỆN XUẤT SẮC VAI TRÒ NGUYÊN THỦ QUỐC GIA

Nhấn mạnh một số dấu ấn của Chủ tịch nước, đại biểu Ngọ Duy Hiểu (TP Hà Nội) khẳng định, Chủ tịch nước đã thể hiện xuất sắc vai trò nguyên thủ quốc gia, thay mặt Nhà nước về đối nội và đối ngoại, là biểu tượng của niềm tin và đại đoàn kết toàn dân tộc.

“Mỗi khi Tổng Bí thư, Chủ tịch nước xuất hiện, dù ở đâu, người dân, cán bộ, đảng viên đều rất vui mừng, phấn khởi, được truyền cảm hứng mạnh mẽ, xây dựng tình cảm cách mạng, tạo sự đồng thuận trong toàn đảng, toàn dân, và toàn quân”, đại biểu dẫn chứng.

Đại biểu cũng đánh giá công tác chỉ đạo, điều hành của Chính phủ được đổi mới quyết liệt, sâu sắc, sáng tạo và linh hoạt, tạo sự chuyển biến trong toàn hệ thống.

Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã tập trung chỉ đạo xây dựng thể chế, cắt giảm các thủ tục hành chính với tinh thần kiến tạo, phát triển tạo thuận lợi cho doanh nghiệp; xây dựng Chính phủ điện tử; đấu tranh với việc trì trệ, chần chừ; khơi thông các nguồn lực phát triển; quan tâm đến chính sách an sinh xã hội, đặc biệt là vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng khó khăn; lắng nghe ý kiến của mọi tầng lớp nhân dân; linh hoạt, sáng tạo trong xử lý giải quyết khủng hoảng, nhất là trong phòng, chống Covid-19 và thiên tai.

“Dù còn những mặt được chưa mong muốn nhưng chắc chắn trong lòng đại đa số cử tri, Thủ tướng Chính phủ và các thành viên Chính phủ đã để lại những tình cảm đẹp, những việc làm ấn tượng khó quên”, đại biểu Ngọ Duy Hiểu chia sẻ và bày tỏ trong nhiệm kỳ mới, cử tri mong muốn Chủ tịch nước, Chính phủ tiếp tục tiếp tục phát huy những kết quả đạt được.

Đại biểu cũng mong muốn nhiệm kỳ tới, Chủ tịch nước, Chính phủ sẽ thúc đẩy mạnh mẽ xây dựng thể chế, coi đây tài nguyên, nguồn lực phát triển vô tận nếu biết cách tạo ra, khai thác, sử dụng trong bối cảnh nguồn lực vật chất của đất nước còn hạn chế. Khi xây dựng thể chế, Chính phủ cần đầu tư nhiều hơn, dự báo dữ liệu dài hơi.

Theo đại biểu, chúng ta tiếp tục đầu tư trọng tâm, trọng điểm cho giáo dục, đào tạo, khoa học - công nghệ, văn hóa và có chính sách đột phá hợp lý để phát hiện sử dụng nhân tài. Cả dân tộc cần quyết tâm theo đuổi công cuộc phát triển đi lên phồn vinh, thịnh vượng bằng chuyển đổi số, xây dựng nền kinh tế số, xã hội số; quan tâm đối thoại với nhân dân tập trung giải quyết đơn thư kiến nghị, yêu cầu, nguyện vọng chính đáng của nhân dân; xử lý nghiêm cán bộ thờ ơ, vô cảm, vô trách nhiệm, không chỉ cán bộ làm sai mà cả cán bộ không làm, làm chậm, chỉ làm việc dễ, việc có lợi cho cá nhân hoặc nhóm lợi ích...

QĐND Online
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: