Thứ Ba, 30 tháng 3, 2021

KỲ THỊ NGƯỜI GỐC Á - NỀN DÂN CHỦ MỸ BỘC LỘ BẢN CHẤT?

Nga Mi

Nước Mỹ được coi là “thiên đường tự do” của dân nhập cư từ những quốc gia kém phát triển hơn về kinh tế hay các quốc gia đang bị tàn phá bởi chiến tranh, nội chiến. “Giấc mơ Mỹ” làm cho một số người Việt Nam tìm mọi cách thức khác nhau như du học, nhập cư theo hôn nhân, đầu tư…để định cư tại Mỹ. Một số bà bầu tìm cách vào Mỹ “ấp trứng” và chờ ngày sinh nở một đưa con quốc tịch Mỹ. Ảo giác về một nước Mỹ có thể dễ dàng nhặt đồng đô la trên đường phố, cơ hội thăng tiến trong công việc, tự do không giới hạn về dân tộc, tôn giáo, gốc gác hay giới tính của mình đã thôi thúc một số người Việt đến Mỹ sinh sống và làm việc. Nguyễn Văn Hải “Điếu Cày”, Nguyễn Ngọc Như Quỳnh…hay đám zân chủ khác ở trong nước vẫn nuôi ảo tưởng đó.



Tuy nhiên, nước Mỹ thực sự không giống như người Việt tưởng tượng và theo “bánh vẽ” của giới truyền thông. Gần đây, các hoạt động phân biệt và kỳ thị người dân gốc Á bùng phát ở nhiều bang của nước Mỹ dấy lên lo ngại các hành động bạo lực tấn công người gốc Á. Những người gốc Á đã bị hàng ngàn cuộc tấn công (COVID hate crime) và sự xa lánh của cộng đồng dân gốc Âu. Theo số liệu trích dẫn của một bài viết trên Time, tổng số các cuộc tấn công vào dân gốc Á tăng 200% tại Anh, đỉnh điểm là cuộc thảm sát tại Mỹ 02 tuần trước khi một tên sát thủ xả súng vào 03 tiệm thẩm mỹ giết chết 8 người, 6 người là phụ nữ gốc Á. Sự thật, người gốc Á đã bị phân biệt và kỳ thị từ 30 năm trước ở Mỹ. Người Việt Nam cũng chịu sự kỳ thị khi đặt chân đến Mỹ từ nhưng vẫn nhẫn nhịn và khoan dung để có cuộc sống ổn định, sung túc. Hải “Điếu Cày” đang ở đâu ? “Mẹ Nấm” đang sinh sống sung túc như hằng mơ ước hay họ đang tìm cách lẫn trốn các cuộc tấn công của Mỹ ? Khi những đồng đô la không được chu cấp hàng ngày thì cũng là lúc Hải “Điếu cày”, Quỳnh “Mẹ Nấm” khát khao hai chữ “Việt Nam” ngày càng mãnh liệt. Đó cũng là bài học thích đáng cho những kẻ phản bội lại Tổ quốc.

Chính phủ và quan chức cao cấp của nước Mỹ luôn tự hào về nền dân chủ, nhân quyền của mình và áp đặt tiêu chí dân chủ, nhân quyền của mình ra các quốc gia trên thế giới. Đã đến lúc, chính phủ Mỹ cần nhìn nhận lại những giá trị lệch lạc về dân chủ, nhân quyền của mình trước khi lên án, tố cáo quốc gia khác vi phạm dân chủ, nhân quyền. Việt Nam luôn bị một số chính giới cực đoan liệt vào danh sách những nước vi phạm dân chủ, nhân dần, đàn áp “bất đồng chứng kiến” nhưng họ lại không (hoặc cố tình lờ đi) những hành động đáng xấu hổ khi hàng ngày, hàng giờ ở Mỹ tình trạng bạo lực tràn lan, cảnh sát tấn công và giết chết người gốc Phi, phân biệt và kỳ thị người gốc Á. 

Tất cả những sự kiện trên đang cho thế giới chứng kiến một sự thật khá trần trụi rằng: nền dân chủ Mỹ đã bộc lộ những khiếm khuyết nghiêm trọng khó lòng khắc phục được.
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: