Thứ Hai, 25 tháng 3, 2024

Vì sao Viện Kiểm sát đề nghị giảm án cho các bị cáo vụ Tân Hoàng Minh?

Việc Viện kiểm sát nhân dân Tp Hà Nội đề nghị giảm án cho tất cả các bị cáo vụ Tân Hoàng Minh đang trở thành một cái cớ để một số kẻ đăng đàn phản đối, nêu thêm vấn đề. Họ cho rằng dư luận quần chúng và đồng bào không đồng tình đề xuất biện pháp khắc phục hậu quả bằng tiền mặt để giảm án hình sự trong xét xử các vụ án tham nhũng, và kinh tế và đặt ra câu hỏi: “Tại sao không kết án và buộc bị can phải trả lại tài sản phạm tội?”.


Nhưng đám người này gần như ngay lập tức sẽ bế tắc khi được hỏi dư luận được nói đến là ai? Hay đó chỉ là một đại từ phiếm chỉ, được nói nhiều nhưng khi yêu cầu chỉ ra thì bế tắc không biết xác định cụ thể là ai. Điều đó chỉ lừa được người nhẹ dạ, cả tin và không thèm suy xét thôi.

Lâu nay, xung quanh những vụ án, thậm chí đại án tham nhũng, điều dư luận và quốc dân đồng bào cần biết và quan tâm hơn cả vẫn là việc thu hồi số tài sản do tham ô, tham nhũng mà có hoặc tài sản nhà nước bị thất thoát, mất đi. Và cũng chính từ nền tảng này và trên cơ sở yêu cầu truy thu tài sản nhà nước nên hệ thống pháp luật tại Việt Nam (nhiều nước trên thế giới cũng thực hiện tương tự) là cho phép các bị cáo được nộp tiền khắc phục hậu quả và xem đây là một tình tiết quan trọng để được xem xét giảm án. Quy định này một mặt như đã nói, sẽ góp phần thu về nhiều hơn số tiền đã bị chiếm đoạt, tham nhũng, đồng thời thể hiện được tính nhân văn, nhân đạo của nhà nước ta. Đánh kẻ chạy đi, không ai đánh người quay lại.

Trong khi đó, việc cứ thế mà kết án, không có một cơ chế để các bị cáo có động lực để tự nguyện nộp lại số tiền đã bị chiếm đoạt sẽ chỉ giải quyết được một chiều, một bên của vấn đề. Một khi đã bị tuyên kịch khung, hết án thì nhiều kẻ sẽ sẵn sàng tử thù, giữ số tiền đó cho vợ con, người thân tiêu xài chứ không bao giờ nộp lại. Và suy cho cùng chủ thể chịu thiệt hại vẫn là nhà nước, và sâu xa là nhân dân.

Cũng nói luôn, dù nói là được đề nghị giảm án nhưng kỳ thực thời gian được giảm đó không hề nhiều nhưng cái được khi thực hiện lại không hề nhỏ chút nào! Hãy tỉnh thức và biết đâu là điều có lợi, có hại trước khi phát ngôn.
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: