Thứ Ba, 5 tháng 3, 2024

ĐỪNG LỢI DỤNG VIỆC ĐIỀU CHỈNH GHI SỐ ĐIỆN ĐỂ CHỐNG PHÁ

Ngay sau khi nhận được thông báo thanh toán tiền điện của các đơn vị điện lực thuộc Tổng công ty Điện lực Hà Nội (EVN Hà Nội), những ngày qua nhiều khách hàng sử dụng điện đã bất ngờ khi số tiền thanh toán tháng này cao hơn hẳn, thậm chí gấp đôi so với tháng trước. Sự bất ngờ, băn khoăn của người dân thủ đô cũng đã được truyền thông, báo chí đề cập đến những ngày qua và lãnh đạo EVN Hà Nội đã kịp thời thông tin đến người dân về vấn đề trên.


Theo đó, nguyên nhân của việc hóa đơn tiền điện nhiều khách hàng ở Hà Nội tăng cao là do kể từ ngày 29/2, EVN Hà Nội đã đổi ngày ghi chỉ số vào cuối tháng. Do đó, trong lần thông báo hóa đơn tiền điện này, số ngày tính tiền điện là gần 2 tháng với 57 ngày (đầu tháng 1 đến hết ngày 29-2), thay vì chỉ 1 tháng như bình thường. Và để bảo đảm quyền lợi cho khách hàng, EVN Hà Nội cũng đã điều chỉnh số kWh để hưởng giá điện bậc 1, bậc 2 (từ theo quy định 50 kWh được giãn rộng tới 92 kWh; bậc 3, bậc 4 được giãn rộng từ 100 số lên 184 số). Điều này cũng bảo đảm cho việc mức sử dụng điện sinh hoạt của từng bậc được điều chỉnh theo số ngày thực tế của kỳ ghi chỉ số công tơ trong tháng có thay đổi.
Vậy nhưng lợi dụng vấn đề điều chỉnh giá ghi số điện của EVN Hà Nội, trên một số diễn đàn trang mạng như “Việt Tân” đã đăng tải các bài viết nhằm xuyên tạc, chống phá cho rằng đây là cách ngành điện “tận thu của dân” hay cho rằng cần “dẹp bỏ độc quyền về điện”. Đây cũng là cách mà “Việt Tân” hay các trang mạng thiếu thiện chí thường xuyên lợi dụng để nhằm xuyên tạc, chống phá chủ trương không chỉ của ngành điện Hà Nội mà của Chính phủ.
Thực tế, việc điều chỉnh ghi số điện mà EVN Hà Nội thực hiện cũng là chủ trương của Chính phủ phải hoàn thành việc chuyển sang ghi chốt chỉ số công tơ thống nhất trên toàn quốc vào ngày cuối tháng trong năm 2025. Và việc EVN Hà Nội thực hiện điều chỉnh ghi số điện vào cuối tháng cũng là để thống nhất trong quản lý, đảm bảo quyền lợi của khách hàng sử dụng điện và thuận tiện trong thanh, quyết toán tiền điện giữa các bên.
<Tống Giang>
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: