Thứ Sáu, 1 tháng 3, 2024

GIẢM THIỂU TIÊU THỤ RƯỢU BIA LÀ THIỆT HAY LỢI ???

“Nam vô tửu như cờ vô phong”, đó là câu nói được giới mày râu thường ca tụng để thể hiện tửu lượng của mình và trong đời sống, rượu bia đã là một nét đẹp trong văn hóa ẩm thực. Thế nhưng, đối với những cuộc rượu linh đình, bù khú đến quên cả đường đi lối vế thì rượu bia lại là một kẻ thù của chúng ta. Do vậy, nếu biết sử dụng rượu bia đúng cách sẽ thêm trân trọng nhau trong giao tiếp, thêm đậm đà tình thân, thêm thi vị cho tao nhân mặc khách…


Thật mừng khi thời gian gần đây, sau khi lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý nồng độ còn, giới mày râu đã thật sự biết lo xa cho hầu bao của mình nếu như không muốn “mất học phí”. Đặc biệt, trong thời kỳ đại dịch Covid 19, người dân ít tụ tập, ăn nhậu, thường xuyên tập thể dục, thể thao khiến cho sức khỏe gia tăng, tinh thần minh mẫn.

Do đó, từ sau đại dịch Covid 19 và hiệu ứng tích cực từ việc xử phạt vi phạm nồng độ cồn, giới mày râu đã hình thành một lối tư duy khi cho rằng rượu, bia không còn một nhu cầu thiết yếu, một thói quen tốt đã và được dần hình thành trong số đông người dân Việt Nam. Nhiều gia đình cắt giảm chi tiêu bằng việc bỏ rượu, bia, thuốc lá và nhiều chất kích thích không cần thiết khác. Điều này vừa mang lại lợi ích kinh tế, và mang lại nhiều cải thiện về sức khỏe một cách toàn diện và lâu dài.

Một số quan điểm khác cho rằng, việc người dân hạn chế ăn, nhậu sẽ ảnh hưởng đến nguồn thu thuế, khi dịch vụ hàng quán không còn sầm uất, sôi động như trước đây. Tuy nhiên, Tuy nhiên, nếu quan sát từ nhiều góc độ khác nhau, giảm tiêu thụ rượu bia dù có ảnh hưởng đến ngành sản xuất này, nhưng có nhiều lợi ích khác từ việc giảm ăn nhậu.

Ăn nhậu nhiều cũng ảnh hưởng đến năng suất lao động. Hiện nay, năng suất lao động của Việt Nam có một khoảng cách khá lớn so với một số nước trong khu vực và các nước phát triển. Bỏ bớt ăn nhậu để tập trung cho lao động sản xuất, thì đất nước sẽ giàu lên, không việc gì phải lo giảm nguồn thu từ rượu bia.

Bên cạnh đó, rượu, bia là nguyên nhân trực tiếp của ít nhất 30 bệnh, chấn thương và là nguyên nhân gián tiếp của ít nhất 200 loại bệnh tật nằm trong danh mục phân loại bệnh tật quốc tế. Rượu bia là yếu tố nguy cơ xếp thứ 2 trong 10 nguy cơ gây tàn tật và tử vong hàng đầu tại Việt Nam.

Bên cạnh đó, rượu bia cũng là nguyên nhân lớn nhất gây ra 30% các vụ gây rối trật tự xã hội và 33,7% các vụ bạo lực gia đình ở Việt Nam. Sử dụng rượu bia cũng là một trong những nguyên nhân làm tăng bất bình đẳng giới và bất bình đẳng kinh tế xã hội, thách thức các nỗ lực giảm nghèo bền vững.

Cho nên, đã đến lúc cần nhận thức đúng đắn, đầy đủ về văn hóa sử dụng rượu, bia và ứng xử phù hợp với vấn đề này. Giảm tiêu thụ rượu bia không chỉ ngăn ngừa tệ nạn xã hội, hệ lụy sức khỏe mà đồng thời còn giúp phát triển kinh tế. Do đó, giảm thiểu tiêu thụ rượu bia sẽ có lợi hơn là đứng tốp đầu về ăn nhậu, tiêu tốn.
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: