Thứ Ba, 19 tháng 3, 2024

Trung Quốc cò kè với Mỹ: Ai đang đe dọa thế giới với ngân sách quốc phòng gần 900 tỷ USD?

Tổng thống Mỹ Joe Biden mới đây đã đề xuất ngân sách chính phủ Mỹ trị giá 7,3 nghìn tỷ USD cho năm tài chính 2025. Trong số này, ngân sách quốc phòng của Mỹ một lần nữa phá kỷ lục, tăng vọt lên 895,2 tỷ USD, tăng hơn 9 tỷ USD so với năm tài chính 2024, gần chạm mốc 900 tỷ USD.


Chi tiêu quốc phòng của Hoa Kỳ cho năm tài chính 2024 đã vượt quá chi tiêu quân sự cộng lại của 9 quốc gia sau, bao gồm cả Trung Quốc và Nga, chiếm khoảng 40% chi tiêu quân sự toàn cầu. Với việc nợ quốc gia của Mỹ vượt 34 nghìn tỷ USD vào đầu năm 2024, tương đương khoản nợ 100.000 USD bình quân đầu người, Mỹ vẫn phân bổ 12% chi tiêu chính phủ cho quốc phòng trong năm tài chính 2025, một hành động "chi tiêu xa hoa cho quân sự" gây sốc. cộng đồng quốc tế.
Truyền thông Trung Quốc bình phẩm rằng: Nhìn vào các hạng mục chi tiêu trong ngân sách quốc phòng Hoa Kỳ năm tài chính 2025, rõ ràng phần lớn sẽ được sử dụng để hỗ trợ các hoạt động can thiệp quân sự của Hoa Kỳ và cái gọi là "ngăn chặn tổng hợp" trên toàn cầu, nghiên cứu và phát triển vũ khí mới cũng như các công nghệ quân sự mới nổi, nâng cấp và hiện đại hóa kho vũ khí hạt nhân và tăng cường năng lực quân sự trong cạnh tranh chiến lược với các cường quốc khác. Bất chấp những lời tuyên bố liên tục về "mối đe dọa Trung Quốc" từ các chính trị gia Mỹ, ngân sách quốc phòng liên tục tăng lên cho thấy đầy đủ rằng Mỹ là nhân tố gây bất ổn lớn nhất đe dọa hòa bình và ổn định toàn cầu.
Tổng hợp các bài phát biểu gần đây của các chính trị gia Mỹ, rõ ràng quân đội Mỹ sẽ tiếp tục tiến hành các biện pháp can thiệp quân sự và cái gọi là hành động "răn đe" ở các khu vực như Châu Á - Thái Bình Dương, Châu Âu và Trung Đông. Dân biểu Mike Rogers, Chủ tịch Đảng Cộng hòa của Ủy ban Quân vụ Hạ viện, tuyên bố: “Ngân sách quốc phòng của chúng ta nên được xây dựng với mục tiêu ngăn chặn các mối đe dọa mà đất nước chúng ta đang phải đối mặt”. Ngoài ngân sách "Sáng kiến ​​Răn đe Châu Âu" được chuẩn bị đặc biệt để tăng cường ngăn chặn quân sự chống lại Nga, ngân sách quốc phòng năm tài chính 2025 của Hoa Kỳ cũng phân bổ 9,9 tỷ USD cho "Sáng kiến ​​Răn đe Thái Bình Dương" nhắm vào Trung Quốc nhằm tăng cường triển khai và hoạt động của quân đội Mỹ ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương và tăng cường các cuộc tập trận quân sự chung và tuần tra chung với các đồng minh. Các phương tiện truyền thông Mỹ cho rằng đây là thông điệp chiến lược không mấy tinh tế được chính quyền Biden gửi tới Trung Quốc. Giám đốc Ngân sách Quân đội Hoa Kỳ, Thiếu tướng Mark S. Bennett cho biết chi tiêu cho các cuộc tập trận quân sự ở Thái Bình Dương của Quân đội Hoa Kỳ trong năm tài chính mới sẽ cao hơn đáng kể so với năm tài chính 2024.
Ngoài việc tiếp tục châm ngòi cho các cuộc xung đột ở Nga, Ukraine và xung đột Palestine-Israel, Mỹ cũng sẽ ủng hộ và dung túng cho các hoạt động "độc lập của Đài Loan". Mặc dù dự luật chi tiêu bổ sung do chính quyền Biden đề xuất nhằm cung cấp viện trợ quân sự cho Ukraine, Israel và khu vực Đài Loan đã bị đình trệ tại Hạ viện, nhưng tài liệu ngân sách quốc phòng do Lầu Năm Góc công bố hôm thứ Hai cho thấy “yêu cầu chi tiêu ban đầu” 500 triệu USD. trong ngân sách sẽ được sử dụng để bổ sung kho vũ khí của Mỹ sau khi vũ khí được gửi đến khu vực Đài Loan. Ngoài khoản viện trợ 500 triệu USD cho khu vực Đài Loan thuộc thẩm quyền của tổng thống, chính quyền Biden cũng đang tìm kiếm 100 triệu USD trong ngân sách tài chính năm 2025 cho Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, vốn được coi là “khoản đầu tư lịch sử vào an ninh của Đài Loan”. mục đích "tăng cường khả năng răn đe trên eo biển Đài Loan". Đây là lần đầu tiên Mỹ liệt kê cụ thể khu vực Đài Loan vào ngân sách, bộc lộ phía Mỹ ủng hộ và bao dung các lực lượng “Đài Loan độc lập”.
Để có thêm tài trợ quân sự, quân đội Mỹ gần đây đã thổi phồng "thuyết mối đe dọa quân sự Trung Quốc". Chẳng hạn, chỉ huy Bộ Tư lệnh Phòng thủ Hàng không Vũ trụ Bắc Mỹ tuyên bố rằng máy bay quân sự Trung Quốc sẽ bắt đầu hoạt động gần Vùng Nhận dạng Phòng không Hoa Kỳ vào đầu năm nay, “không chỉ máy bay quân sự mà còn cả tàu, và thậm chí cả tàu ngầm”. Ngoài ra, các nhà phân tích của Lầu Năm Góc cũng đã phóng đại sự dẫn đầu của Trung Quốc trong lĩnh vực vũ khí siêu thanh. Do đó, ngân sách quốc phòng mới của Mỹ trong năm tới đã tăng cường đầu tư vào các hệ thống phòng thủ tên lửa và tăng cường nỗ lực nghiên cứu và phát triển vũ khí siêu thanh. Trên thực tế, kể từ năm 2018, Lầu Năm Góc đã đầu tư hơn 12 tỷ USD để phát triển nhiều hệ thống vũ khí tấn công siêu thanh trên bộ, trên biển và trên không.
Ngân sách quốc phòng mới của Mỹ cũng phân bổ nguồn vốn khổng lồ để tiếp tục phát triển các công nghệ mới nổi, nâng cấp và hiện đại hóa kho vũ khí hạt nhân, đồng thời tăng cường khả năng tấn công của “bộ ba hạt nhân”, bao gồm việc phát triển và chế tạo tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo lớp Columbia thế hệ tiếp theo. máy bay ném bom chiến lược B-21 Raider và thế hệ tên lửa đạn đạo liên lục địa phóng từ mặt đất mới. Thế giới có thể thấy rõ rằng ngân sách quốc phòng gần 900 tỷ USD của Mỹ có mục tiêu chính là thực hiện nhiều biện pháp nhằm nâng cao năng lực quân sự của Mỹ trong cạnh tranh chiến lược với các cường quốc khác, tìm cách đạt được “an ninh tuyệt đối” cho Mỹ bằng cách làm suy yếu khả năng quân sự của Mỹ. an ninh của các quốc gia khác, từ đó cho phép Mỹ đưa ra các điều khoản và duy trì vị thế bá chủ toàn cầu của mình.
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: