Thứ Sáu, 29 tháng 1, 2021

CÓ HAY KHÔNG CHUYỆN PHÁ VỠ "NGUYÊN TẮC" TRONG ĐẠI HỘI ĐẢNG 13

Lam Hồng

Nhiều thông tin bên lề Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ 13 của Đảng Cộng sản Việt Nam được mổ xẻ công phu, ngoài các tin tức về nhân sự của đại hội thì nhiều quan điểm cho rằng các trường hợp "đặc biệt" cho thấy Đảng đang "phá vỡ nguyên tắc" lâu nay.


Theo quan điểm của ông Brow đăng trên trang BBC tiếng Việt ông cho rằng " thay vì sắp nghỉ hưu một cách phong nhã, người đàn ông giờ 77 tuổi, loạng choạng nhưng vẫn mưu chước, đã tìm kế để tiếp tục làm thêm nhiệm kỳ thứ ba với tư cách là tổng bí thư của đảng". Đó chỉ là quan điểm trong vô số quan điểm về phá vỡ nguyên tắc của Đảng.

Thực tế là nguyên tắc của Đảng Cộng sản Việt Nam vẫn luôn được giữ vững từ thời kỳ thành lập đến nay; Việt Nam là nước vượt qua được khủng hoảng thời kỳ Liên Xô, Đông Âu sụp đổ những năm 80-90 của thế kỷ 20. Điều đó minh chứng cho sự năng động trong cách vận hành của Đảng để phù hợp với tình hình thực tế. Rõ ràng sự kiên định về con đường, mục tiêu là bất biến. Nên có thể coi đó là nguyên tắc hoạt động.

Còn nguyên tắc mà ông Brow nói đến là nguyên tắc về lựa chọn người lãnh đạo Đảng, lãnh đạo đất nước. Điều này cần phân biệt rõ ràng để tránh hiểu nhầm:

Thứ nhất, vấn đề chọn lựa nhân sự lãnh đạo của Đảng phụ thuộc vào tiêu chuẩn, năng lực của người đó. Đảng Cộng sản đưa ra nhiều tiêu chuẩn để lựa chọn người tài năng gánh vác công việc đất nước. Nhưng nguyên tắc này được bổ sung hoặc thay đổi để phù hợp với tình hình xã hội, không thể bảo thủ giữ mãi quan điểm cũ trước đây.

Nên nhớ rằng cơ cấu hay độ tuổi không phải là điều quan trọng, mà Đảng quan tâm đến người có tâm, tài và có tầm để thực hiện nhiệm vụ mà Đảng giao phó.

Thứ hai, giữa nguyên tắc và con người thực tế là hai điều khác nhau, không thể đánh đồng việc phá vỡ nguyên tắc là đi ngược lợi ích, phản bội lý tưởng của Đảng mà việc đó là thay đổi để phù hợp tình hình, làm cho việc lựa chọn được đúng đắn, chính xác hơn.

Nhìn vào con đường phát triển của Đảng thời gian qua chúng ta thấy Đảng vẫn luôn kiên định độc lập dân tộc, tự cường tự lực. Còn những người lãnh đạo phải vì dân vì nước. Những tiêu chuẩn đưa ra chỉ để tránh những trường hợp lũng đoạn, chọn sai người để làm mất đi bản chất tốt đẹp của Đảng mà thôi.
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: