Thứ Sáu, 9 tháng 6, 2023

XUYÊN TẠC LỊCH SỬ ĐANG TRỞ THÀNH TREND TRÊN TIKTOK

“Chú bé loắt choắt, cái xắc xinh xinh, cái chân thoăn thoắt, cái đầu cắt moi" là bài rap tranh cãi trên tiktok thời gian qua xuyên tạc hình ảnh cậu bé Lượm của nhà thờ Tố Hữu. Đáng nói rằng xuyên tạc những hình ảnh gốc lịch sử đang trở thành trò tiêu khiển của bộ phận giới trên trên ứng dụng tiktok – vốn là ứng dụng được ưa chuộng hiện nay tại Việt Nam.


Trào lưu chế nhạc diễn ra tốc độ chóng mặt thời gian qua khi không còn những bài hát được cover lại rồi cắt ghép hình ảnh mang tính cá nhân để trở thành sản phẩm mới, mà trend hiện tại đó là lấy những bài thơ mang hồn cốt dân tộc, gắn với hình ảnh chú bộ đội, o du kích, dân công, công an, để làm chất liệu sáng tác nên những bài hát rap chế.

Người thụ hưởng ở đây toàn là giới trẻ, với những thế hệ gen Z đang tuổi ăn tuổi lớn thì đã va phải những luồng thông tin sai lệch. Thậm chí có những gia đình phải bật ngửa khi nghe chính từ miệng các con trẻ nhỏ học thuộc lòng các bài rap, bài hát cover theo xu hướng cải biên vô văn hóa.

Phải chăng hiện nay “khoảng trống” về nghệ thuật đang làm đau đầu các nhà quản lý văn hóa khi loay hoay tìm kiếm những giải pháp quản lý thì những tư tưởng xấu độc đã ngấm dần vào giới trẻ bằng những con đường nhanh chóng như mạng xã hội, cụ thể là trào lưu tiktok hiện nay.

Nhiều đại biểu Quốc hội thời gian qua đã rất bức xúc trước vấn nạn này những xem ra chỉ khi nào có sự việc vỡ lở thì cơ quan chức năng mới vào cuộc để xác minh rồi yêu cầu thu hồi mà chưa có một hành lang pháp lý rõ ràng để giải quyết tận gốc vấn đề.

Nếu cứ để tình trạng này thì nhiều người sẽ bất chấp sự sỉ vả của cộng đồng vẫn cứ sáng tác những bài hát chế xuyên tạc sự thật lịch sử đổi lại là lượng lớn theo dõi và đút túi thu nhập khủng.

<Lam Hồng>
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: