Thứ Ba, 6 tháng 6, 2023

ĐÃ LÀ PHƯƠNG ÁN TỐI ƯU THÌ TẠI SAO LẠI KHÔNG LỰA CHỌN?

Mùa hè cũng là mùa đỉnh điểm của nắng nóng, nhất là đối với các tỉnh phía Bắc trong những ngày này, nhiệt độ ngoài trời cũng phải lên đến 39, 40 độ thì điện là một trong những vấn đề thiết yếu hơn cả. Và cũng trong thời gian gần đây, khi nhà nước ta có chủ trương mua điện của hai nước láng giềng là Trung Quốc và Lào thì một số đối tượng lại tỏ ra bất vãn như Chân Trời Mới, lôi kéo những người khác cùng hùa vào khi cho rằng điện tái tạo thừa thì nhà nước lại không xài mà lại mua điện của nước ngoài. Đây là một lối suy diễn hết sức thiển cận và không dựa trên tư duy lô-gic, dẫn con người ta đến lối suy nghĩ “dồn đến chân tường”.


Thứ nhất chúng ta phải hiểu rằng điện tái tạo ở đây là những nguồn năng lượng điện từ gió và mặt trời đã được các tỉnh phía Nam đưa vào khai thác và sử dụng. Đây là nguồn năng lượng vô giá từ thiên nhiên, và chi phí lắp đặt pin mặt trời nếu sử dụng ở mỗi hộ dân thì cũng đều có thể áp dụng cách này được. Như vậy thì vấn đề điện ở miền Nam có thể khá yên tâm. Tuy nhiên để có thể truyền tải điện tái tạo đó ra miền Bắc thì đây lại là một bài toán lớn, bởi hiện nay đường truyền tải điện Nam Bắc đã hoạt động hết công suất, nếu muốn làm thì phải nâng công suất của đường truyền, mà đây lại là bài toán kinh tế nan giải đối với nhà kinh tế và đầu tư xây dựng. Việc nâng cấp công suất điện không thể ngày một ngày hai được mà tính bằng năm, bằng thập kỉ với kế hoạch dài hạn, đảm bảo hài hoà các lợi ích khác. Và tôi tin rằng những kế hoạch này cũng đã nằm trong tầm nhìn chiến lược của các nhà lãnh đạo chứ không có chuyện “bị động” như Chân Trời Mới đang rao giảng.

Một vấn đề nữa là giá mua điện từ Trung Quốc và Lào lại rẻ hơn so với giá mua điện bình quân tại các nhà máy điện ở nước ta. Vì vậy nếu chúng ta mua điện từ hai nước láng giềng này thì sẽ giảm bớt chi phí mua điện cho nhân dân, qua đó cũng giảm đi nỗi lo cắt điện mỗi khi quá tải vào mùa hè. Trung Quốc và Lào là hai quốc gia láng giềng hữu nghị với nước ta, vì vậy việc ký kết các hợp đồng, nhất là việc chia sẻ khó khăn, gánh nặng cũng là việc dễ hiểu, hơn nữa đây còn là hợp tác hai bên cùng có lợi, không có việc gì phải bàn cãi ở đây cả.

Vì vậy, lối tư duy của Chân Trời Mới ở đây chính là mưu đồ gây chia rẽ quan hệ đối ngoại giữa hai nước, làm cho người dân hiểu sai về chính sách của nhà nước đang nỗ lực để đem lại lợi ích cho nhân dân. Chân Trời Mới nên thay đổi cách tiếp cận, trên phương diện ngoại giao, hai nước láng giềng đối với chúng ta vẫn đang hỗ trợ, hợp tác rất tích cực, và những chính sách của Đảng, Nhà nước được triển khai về đến nhân dân, vì lợi ích của Nhân dân.

<Nguyễn Anh>
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: