Chủ Nhật, 11 tháng 6, 2023

MUÔN KIỂU LÀM CHO NHẠC CÓ “VẦN”

Thời gian gần đây trên các chươnh trình phát sóng hàng tuần như Rap Việt đã nổi lên khá nhiều các bạn trẻ có tố chất hát nhạc rap, và cũng cùng với tình yêu đất nước “pha” vào những giai điệu đó đã truyền cảm hứng cho biết bao người, nhất là giới trẻ về việc lan toả tình yêu với nơi sinh ra mình, với hình ảnh các vị lãnh đạo tiền bối đã có công dựng nước, giữ nước. Đó là những tấm gương sáng, những hình ảnh đẹp mà chúng ta cần lan toả. Thế nhưng lại có những sự gắng gượng khi cố thêm chút “yêu nước” để thu hút sự chú ý của công chúng, khi mới đây một bạn trẻ trong chương trình Rap Việt đã cất lên đoạn rap với nội dung “Là người con máu đỏ da vàng, luôn nghiêng mình trước người Bác tên Hồ”? Thật sự vô cùng khó hiểu trước kiến thức lịch sử hạn hẹp của bạn trẻ cũng như thái độ thiếu kính trọng với những vị tiền nhân, cha ông thế hệ trước.


Nên nhớ rằng, “Bác Hồ” là danh xưng mà đồng bào chúng ta đã yêu quý, kính cẩn đặt cho vị chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, Người đã lãnh đạo cả nhân dân Việt Nam đi tới bến bờ thắng lợi của độc lập, tự do. Vì vậy, đây là danh xưng mà đã vượt qua cả tính chất gia đình, và mọi người dân khi nhắc đến Bác đều hiện lên trong đầu hai từ “Bác Hồ”. Thế mà bạn trẻ này chỉ vì muốn nhạc có vần và “bắt tai” đã tự ý tách thành “Bác tên Hồ”, đây quả thực là một sự xúc phạm và hiểu biết quá nông cạn về lịch sử. Bác Hồ không phải họ tên hay cách gọi thích thì biến tấu thế theo ý mình, người bình thường thấy người khác đọc tên mình bị ngắt đoạn hay chêm thêm từ khác vào đã thấy khó chịu rồi, chứ đừng nói là danh xưng của một vị lãnh tụ có uy tín trên toàn thế giới.

Còn một vấn đề nữa đó là Nghị định 154/2020/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định 34/2016/NĐ-CP hướng dẫn Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, trong đó có quy định cách viết hoa trong văn bản quy phạm pháp luật đối với tên gọi "Bác Hồ" đó là để đảm bảo sự tôn trọng, cũng như ý nghĩa rõ ràng cho cách gọi, cũng bởi chính sự thiếu hiểu biết về pháp luật nữa nên chính bạn trẻ này đang vô tính biến mình trở thành caia gai trong mắt mọi người, không những thiếu kiến thức về lịch sử, pháp luật lại còn thiếu sự tôn trọng với tiền bối cách mạng.

Muốn làm gì trước hết cũng phải học lễ nghĩa. Ông cha ta quả nói không sai, tiên học lễ, “hậu học văn” như thế mới đúng. Nếu chỉ vì muốn cái danh mà đánh mất đi sự tôn trọng, bất chấp đúng sai như thế thì cũng chỉ ôm về tai tiếng không đáng có.

<Nguyễn Anh>
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: