Chủ Nhật, 18 tháng 6, 2023

USCIRF LẠI BÀY TỎ “QUAN NGẠI” VỀ VI PHẠM “TỰ DO TÔN GIÁO” Ở VIỆT NAM

Sau chuyến thăm Việt Nam từ ngày 15-19/5/2023 vừa qua, ngày 12/6/2923 vừa qua, Ủy hội Tự do Tôn giáo Quốc tế Mỹ (USCIRF) đã đưa ra cái gọi là “thông cáo” để tiến hành cái gọi là bày tỏ sự quan ngại về “vi phạm tự do tôn giáo” ở Việt Nam. Họ đã cho rằng: “Chúng tôi đặc biệt lo ngại về các vụ bắt buộc từ bỏ đức tin gia tăng trong năm qua, tính chất hạn chế của Luật Tín ngưỡng và Tôn giáo, các yêu cầu đăng ký phức tạp và nặng nề, cũng như việc áp dụng luật không thống nhất và không đồng đều trên cả nước. Chúng tôi kêu gọi chính phủ Hoa Kỳ tham gia với đối tác Việt Nam để khuyến khích sửa đổi luật này và các nghị định hướng dẫn thi hành cho phù hợp với các tiêu chuẩn quốc tế, bao gồm cả việc làm cho việc đăng ký đơn giản hơn và không bắt buộc”. Thông tin này cũng được RFA, linh mục Đinh Hữu Thoại đăng tải trên các diễn đàn trang mạng những ngày qua.


Có thể khẳng định rằng, từ trước đến nay, trong các báo cáo của USCIRF luôn chứa đựng những thông tin sai lệch, phiến diện về tình hình tôn giáo ở các quốc gia do các Đảng Cộng sản lãnh đạo, cầm quyền, trong đó có Việt Nam, từ đó tạo cớ để các cá nhân, tổ chức chống đối trong và ngoài nước lợi dụng để tuyên truyền, xuyên tạc chống phá Việt Nam trên trường quốc tế.

Những trường hợp mà USCIRF đưa ra cho rằng Việt Nam đã “bắt bớ nhiều người đấu tranh cho tự do tôn giáo, hoặc bị bỏ tù chỉ vỉ niềm tin tôn giáo của mình” hay gọi là “tù nhân lương tâm”, “tù nhân tôn giáo” như trường hợp Nguyễn Bắc Truyển (đang chịu án 11 năm tù giam vì tội “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân) mà USCIRF đưa ra lần này và được RFA, linh mục Đinh Hữu Thoại vừa chia sẻ những ngày qua cũng chỉ là chiêu trò ‘đánh lận con đen” để nhằm gây sức ép để Việt Nam thả tự do cho những kẻ chống đối cực đoan, vi phạm nghiêm trọng pháp luật của Việt Nam.

Còn với các nhóm người theo tôn giáo chưa được công nhận về mặt tổ chức hoặc chưa được cấp đăng ký hoạt động, chính quyền địa phương vẫn bảo đảm tự do sinh hoạt tôn giáo cho các tín đồ tại gia đình hoặc điểm nhóm đăng ký với chính quyền hoặc địa điểm hợp pháp. Đó cũng chỉ là một số minh chứng cho thực tiễn sinh động về bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo ở Việt Nam và nó hoàn toàn trái ngược với những gì USCIRF đã đưa ra bấy lâu nay.

Rõ ràng, “quốc có quốc pháp, gia có gia quy”, cũng giống như các hoạt động bình thường khác của xã hội, sinh hoạt tôn giáo ở Việt Nam đều phải trong khuôn khổ Hiến pháp và pháp luật, trong đó nghiêm cấm và xử lý bất kỳ ai lợi dụng tôn giáo vi phạm pháp luật. Dù ở quốc gia nào, hoạt động tôn giáo đều cần có sư quản lý để bảo đảm hoạt động đúng tôn chỉ, mục đích và tuân thủ pháp luật. Không có tôn giáo nào được phép đứng ngoài hoặc đứng trên lợi ích quốc gia, dân tộc và đều phù hợp với luật pháp quốc tế. Vậy nên những gì mà USCIRF đưa ra cũng chỉ là chiêu trò nhằm vào can thiệp công việc nội bộ của Việt Nam mà thôi.

<Tống Giang>
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: