Chủ Nhật, 28 tháng 2, 2021

TIẾP DIỄN CHIÊU TRÒ BÊNH VỰC CHO TỘI PHẠM TẠI PHIÊN PHÚC THẨM Ở VỤ ÁN ĐỒNG TÂM

Lam Hồng

Theo thông báo của Tòa án nhân dân Tp Hà Nội ngày 8/3 tới đây phiên tòa phúc thẩm vụ án chống người thi hành công vụ tại xã Đồng Tâm sẽ được diễn ra. Dù chưa diễn ra nhưng một số kẻ đã đăng tin sai lệch hòng phủ nhận bản án sơ thẩm, lật lại vụ án tại Đồng Tâm.


Sau khi phiên tòa sơ thẩm kết thúc, TAND TP Hà Nội đã nhận được đơn kháng cáo của 6 bị cáo gồm: Lê Đình Công, Lê Đình Chức, Lê Đình Doanh, Bùi Viết Hiểu, Nguyễn Quốc Tiến và Bùi Thị Nối. Lý do kháng cáo ở đây là tội danh quá nặng so với hành vi mà các bị cáo thực hiện.


Việc các bị cáo gửi đơn kháng cáo để phúc thẩm vụ án là phù hợp với quy định tố tụng nhằm đảm bảo lợi ích, tránh oan sai. 
Tuy nhiên, một số kẻ đã lợi dụng sự việc này để tìm cách phủ nhận kết quả phiên xét xử sơ thẩm. Theo đó, đài rfa dẫn theo quan điểm của luật sư Đặng Đình Mạnh cho rằng "Quá trình điều tra có nhiều sai sót, sơ suất dẫn đến quyết định xét xử trở nên phiến diện". Luật sư Lê Văn Hòa lại nhận định rằng dư luận đang tranh cãi về vụ việc Đồng Tâm nên chắc chắn chính quyền sẽ "giảm 1 án tử hình" trong 2 án tử hình đã được tuyên trước đây.

Liên quan vấn đề này cần thấy rằng:

Thứ nhất, việc nhìn nhận sai sót trong điều tra là điều chưa chính xác. Rõ ràng đây là vụ việc được làm sáng tỏ, không có điểm bí ẩn nào, các chứng cứ đều khớp với lời khai của các bị cáo, chính các kẻ thủ ác đã thừa nhận hành vi của mình. Việc kêu gọi điều tra lại là bài văn vở để câu thêm giờ, gây thêm phức tạp cho vụ việc.

Thứ hai, kết quả tuyên án trong phiên sơ thẩm được dư luận xã hội rất đồng tình, ủng hộ bởi nó đã thể hiện tính nghiêm minh của pháp luật, chỉ rõ những kẻ vi phạm phải chịu sự xử lý. Do đó việc phán đoán giảm án chỉ là trò thầy bói xem voi của các luật sư trong vụ án Đồng Tâm.

Tóm lại, phiên tòa phúc thẩm sẽ là thước đo xem xét lại toàn bộ hành vi của các bị cáo và từ đó sẽ có những cân nhắc điều chỉnh hay giữ mức án tuyên sơ thẩm. Những hành động bênh vực cho các bị cáo, xuyên tạc kết quả tại tòa sơ thẩm là việc "chạy án" trong tư duy của những kẻ chống đối.
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: