Chủ Nhật, 21 tháng 2, 2021

HỐI THÚC TRAO TRẢ TỰ DO CHO NHÀ BÁO PHAN BÙI BẢO THY

Niềm Tin

RSF và CPJ vừa qua có ra lời kêu gọi trả tự do cho bị can Phan Bùi Bảo Thy, ngay sau khi có lệnh phê chuẩn của VKSND tỉnh Quảng Trị , công an tỉnh Quảng Trị đã khởi tố, bắt tạm giam Phan Bùi Bảo Thy (SN 1971, ngụ tại quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng), Trưởng Văn phòng đại diện miền Trung - Tây Nguyên của báo Giáo dục & Thời đại tại Đà Nẵng. Lời kêu gọi của RSF và CPJ cho rằng trong bối cảnh đại dịch Covid 19 đang diễn biến phức tạp, chính quyền Việt Nam lợi dụng tình hình này để bắt các nhà báo nói lên sự thật... và đồng thời đưa ra các lý do viện dẫn cho rằng bị can Thy hoàn toàn không vi phạm pháp luật mà chỉ là sự bất đồng chính kiến. Về quan điểm này của tổ chức Phóng viên không Biên giới (RSF) và Ủy ban bảo vệ nhà báo (CPJ) tôi cho rằng họ đã sai lầm khi dựng lên các câu chuyện mang tính phi thực tế đối với việc khởi tố bị can Phan Bùi Bảo Thy.


Trước tiên, như bài viết trước tác giả đã phân tích về hành vi của bị can Thy, Y đã hội tủ đầy đủ các yếu tố cấu thành tội phạm theo quy định của luật tố tụng hình sự. Các dấu hiệu sai phạm của bị can Thy là cố tình lợi dụng sự hiểu biết của cá nhân để xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác, công khai các thông tin không chính xác, sai sự thật để vụ lợi. Bản thân bị can Thy là người có hiểu biết, có năng lực nên hoàn toàn hiểu được những việc làm của y là sai trái, tuy nhiên y vẫn tiến hành các hành vi nói trên mà không dừng lại cho thấy sự cố tình thách thức pháp luật mà y đã chuẩn bị tâm lý sẵn sàng. Về việc RFS và CPJ cho rằng thông qua tình hình đại dịch Covid 19 để đàn áp nhân quyền thì đây lại là một điều vu khống trắng trợn, vì lẽ rằng, từ trước đến nay luật pháp của Việt Nam luôn nghiêm minh đối với bất kỳ hành vi nào cố tình sai phạm và hơn nữa việc điều chỉnh các hành vi này theo quy định của pháp luật là điều mà bất cứ quốc gia nào trên thế giới cũng tiến hành.

Việc các thông tin đưa ra cho rằng bắt bị can Thy là hành vi đàn áp nhân quyền tôi cho rằng đây là hành vi vu khống trắng trợn, coi thường kỷ cương phép nước của một quốc gia có độc lập chủ quyền. Bởi vậy, tôi cũng xin khẳng định các tổ chức như RFS, CPJ không có khả năng để can thiệp vào công việc nội bộ của Việt Nam.
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: