Thứ Sáu, 19 tháng 2, 2021

LÊN ÁN HÀNH ĐỘNG VI PHẠM CHỦ QUYỀN VIỆT NAM TẠI ĐẢO ĐÁ VÀNH KHĂN

Nga Mi

Ngày 16/02/2021, Công ty công nghệ Simularity's South China Sea Rapid Alert Service có trụ sở tại Mỹ công bố những hình ảnh về Đá Vành Khăn cho thấy Trung Quốc có những hoạt động mới ở vùng nước này kể từ cuối năm 2020 trong bối cảnh đại dịch COVID-19. Hình ảnh chụp từ vệ tinh cho thấy Trung Quốc tiếp tục hoạt động xây dựng trái phép trên hòn đảo thuộc chủ quyền của Việt Nam này. Hành động của Trung Quốc là vi phạm chủ quyền lãnh thổ của Việt Nam và trái ngược các quy tắc Ứng xử trên Biển Đông (COC). 


Để thực hiện chiến lược “Con đường tơ lụa trên biển”, Trung Quốc đã có những hành động ngang ngược và đi ngược lại lợi ích chung của các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á cũng như tuyên bố của Bộ Ngoại giao Trung Quốc. Trung Quốc đã đẩy mạnh các hoạt động của mình trong tất cả các lĩnh vực từ đánh cá, nghiên cứu khoa học đến thăm dò khai thác dầu khí với những động thái khác nhau. Hàng năm, Trung Quốc tái áp đặt lệnh cấm đánh cá ở Biển Đông vào các tháng 6 và 7, thường xuyên cử tàu ngư chính vây bắt, xử phạt nặng ngư dân các nước bị coi là vi phạm lệnh cấm. Từ năm 2010, Trung Quốc cử tàu ngư chính ra khu vực quần đảo Trường Sa để hộ tống, hỗ trợ ngư dân Trung Quốc khai thác ở đây và bắt giữ ngư dân nước khác, kể cả vào những tháng không thuộc thời gian áp đặt lệnh cấm đánh cá của họ, hay va chạm với lực lượng tuần tra, thực thi pháp luật của các bên tranh chấp khác. Trong lĩnh vực dầu khí, ngoài việc đầu tư lớn để nâng cao khả năng thăm dò, khai thác ở Biển Đông, Trung Quốc còn gây sức ép với các tập đoàn dầu khí nước ngoài buộc họ rút khỏi các dự án trong khu vực và sẵn sàng tiến hành cản phá trên thực địa hoạt động thăm dò, khai thác của các quốc gia khác, kể cả ở những khu vực không lân cận hai quần đảo bị tranh chấp.

Trong bối cảnh thế giới đang kêu gọi sự đoàn kết và hỗ trợ chống đại dịch Covid-19 thì Trung Quốc đã có những hành động đi ngược lại lợi ích chung. Mặc dù đã nhiều lần các quốc gia trên thế giới, các nước ASEAN, các học giả đều lên tiếng phản đối và đưa ra những chứng cứ xác thực về các hành động vi phạm pháp luật quốc tế của Trung Quốc trên Biển Đông nhưng Trung Quốc vẫn bất chấp và phớt lờ các ý kiến trên.

Rõ ràng, Trung Quốc đang lợi dụng việc các nước phải tập trung chống lại đại dịch Covid-19 hòng đạt được “những mục tiêu chiến lược” mà nước này đề ra trên Biển Đông. Vì vậy, những hành vi sai trái của Trung Quốc cần sự phản đối mạnh mẽ hơn nữa của cộng đồng quốc tế.
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: