Thứ Tư, 17 tháng 2, 2021

BỆNH CHỦ QUAN TRONG PHÒNG, CHỐNG COID-19

Nga Mi

Dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp ở nhiều tỉnh, thành phố nhất là tỉnh Hải Dương - nơi được xem là phát sinh ổ dịch lần này. Một nguyên nhân không thể nói đến là sự chủ quan, thiếu tinh thần tuân thủ quy định của người dân. Có lẽ không phải cái gì cũng đổ tội cho người dân nhưng yếu tố “con người” là vấn đề nan giải, khó khăn nhất trong công tác phòng, chống dịch bệnh lần này.


Khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, chúng ta đã có những quy định kịp thời, chặt chẽ và cơ bản khống chế dịch bệnh một cách nhanh chóng. Thành phố Đà Nẵng – nơi tập trung đông khách du lịch chỉ sau 03 ngày xuất hiện ca bệnh đầu tiên đã tiến hành giãn cách xã hội. Sân bay Tân Sơn Nhất đã kịp thời xét nghiệm và khoanh vùng dịch bệnh. Tuy nhiên, tại các tỉnh phía Bắc, mọi chuyện không được suôn sẽ như vậy. Qua kiểm tra, làm việc tại các địa phương, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 nêu thực tế công tác phòng chống dịch tại cấp tỉnh được nhận thức, quán triệt đầy đủ nhưng xuống bên dưới xuất hiện tâm lý chủ quan, cả nể. Một số nơi có biểu hiện lơi lỏng trong giám sát y tế đối với người hết thời gian cách ly tập trung, các F vẫn tiếp tục “giao lưu”, “chúc mừng năm mới” ngay tại khu tập trung. Hậu quả là tình trạng lây nhiễm chéo đã xảy ra tại chính khu cách ly tập trung. Đây là bài học khiến cho tỉnh Hải Dương không những không dập tắt được dịch bệnh trong vòng 10 ngày như quyết tâm của những người đứng đầu Chính phủ mà còn phải tiến hành giãn cách xã hội theo tinh thần Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Hệ lụy về kinh tế, văn hóa, việc làm sẽ còn tác động xấu đến cộng đồng vài năm, thậm chí là cả thập niên sắp tới trên địa bàn.

Vẫn còn những “con sâu làm rầu nồi canh” - những người thiếu ý thức cộng đồng, không suy nghĩ hết những hậu quả về hành vi trốn cách ly của mình. Ngày 13/2/2021, 34 thanh niên người Hải Dương đã cố tình “thông chốt” sang Hải Phòng để tổ chức sinh nhật. Một người phụ nữ đã trốn cách ly tập trung sau đó livestream trên mạng xã hội. Nhiều người vẫn cố tình kinh doanh, buôn bán hay vì lý do cá nhân mà vi phạm các quy định về giãn cách xã hội. Đó là những hành vi xã hội lên án cần phải nghiêm trị theo quy định của pháp luật.

Nếu chúng ta “ngủ quên” trên những thành tích phòng, chống dịch Covid-19 thì sẽ trả giá đắt. Sự chủ quan, coi thường dịch bệnh sẽ để lại hậu quả lớn. Thiết nghĩ, mọi người dân cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, tiếp tục chung sức, đồng lòng ủng hộ tuyệt đối các biện pháp phòng, chống dịch của Chính phủ để dịch Covid-19 nhanh chóng bị đẩy lùi.
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: