Thứ Sáu, 26 tháng 2, 2021

MÀN “LÊN ĐỒNG” TRƯỚC VỤ XÉT XỬ PHÚC THẨM VỤ ÁN XẢY RA Ở ĐỒNG TÂM (MỸ ĐỨC - HÀ NỘI)

Tống Giang

Ngày 19/02/2021 vừa qua. Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội đã có giấy báo tới các luật sư Nguyễn Hà Luân, Lê Văn Luân, Bùi Hải Quảng và Phạm Lệ Quyên (Văn phòng luật sư Hưng Đạo Thăng Long, Đoàn luật sư thành phố Hà Nội. Theo đó, vào 8h sáng ngày 08/3/2021 tại Phòng xét xử số VI- trụ sở Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội (số 1, phố Phạm Văn Bạch, phương Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội), Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội mở phiên tòa xét xử theo trình tự phúc thẩm vụ án hình sự đối với bị cáo Lê Đình Công và các bị cáo khác bị Tòa án cấp sơ thẩm xét xử về tội “Giết người”, “Chống người thi hành công vụ".


Trước đó, vào ngày 07/9/2020, Tòa án nhân dân TP Hà Nội đã mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 29 bị cáo trong vụ án đặc biệt nghiêm trọng, xảy ra tại xã Đồng Tâm (huyện Mỹ Đức, Hà Nội), khiến ba chiến sĩ Công an thiệt mạng, trong đó có hơn 30 luật sư đăng ký tham gia bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho 29 bị cáo đều trú tại thôn Hoành và thôn Đồng Mít (xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức), trong đó, có 25 bị cáo bị truy tố về tội giết người. Bốn bị cáo còn lại bị truy tố về tội chống người thi hành công vụ. 

Sau 8 ngày xét xử, nghị án, chiều ngày 14/9/2020, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã tuyên phạt Lê Đình Công, Lê Đình Chức cùng mức hình phạt tử hình về tội Giết người liên quan đến 3 chiến sĩ công an hy sinh ở Đồng Tâm.Toà sơ thẩm đã xác định, Lê Đình Công là người chủ mưu, cầm đầu, kêu gọi, lôi kéo, thường xuyên tung video phát trực tiếp trên mạng xã hội và chính bị cáo còn tuyên bố giết chết 300-500 công an, góp tiền mua lựu đạn… "Bị cáo là một trong những người gây ra cái chết cho 3 cảnh sát. Dù bị cáo ăn năn hối cải, nhưng tòa thấy cần phải loại bỏ vĩnh viễn ra khỏi xã hội", toà tuyên bố. Bị cáo Lê Đình Chức mang các loại hung khí chống đối lực lượng chức năng, ném bom xăng, dùng tuýp sắt đâm cảnh sát làm họ ngã xuống hố, trực tiếp đổ nhiều lần xăng thiêu sống 3 cảnh sát. Hành vi của bị cáo thể hiện quyết liệt quyết tâm thực hiện hành vi phạm tội.Hành vi của bị cáo Chức là nguyên nhân gây ra cái chết của 3 cảnh sát, thể hiện tính côn đồ, tàn ác. "Cần phải loại bỏ vĩnh viễn ra khỏi đời sống xã hội", tòa khẳng định. Cùng phạm tội Giết người, tòa tuyên phạt các bị cáo: Lê Đình Doanh tù chung thân; Bùi Viết Hiểu 16 năm, Nguyễn Quốc Tiến 13 năm; Nguyễn Văn Tuyển 12 năm. Ở nhóm tội Chống người thi hành công vụ, tòa xác định có 23 bị cáo. Theo đó, tòa tuyên phạt các bị cáo từ 15 tháng tù treo đến 6 năm tù giam. Theo chủ tọa, trả lại tự do cho 14 bị cáo nếu họ không bị giam giữ về một tội phạm khác.

Tuy nhiên, theo như được biết vào ngày 08/3/2021 tới đây, chỉ có 06 bị cáo sẽ ra tòa xét xử phúc thẩm do có đơn kháng cáo gồm các bị cáo: Lê Đình Công, Lê Đình Chức, Lê Đình Doanh, Bùi Viết Hiểu, Nguyễn Quốc Tiến và Bùi Thị Nối. 5 người bị truy tố với cáo buộc "Giết người" trong đó có 2 án tử hình và 1 án chung thân, chỉ duy nhất bị cáo Bùi Thị Nối bị truy tố về tội danh "chống người thi hành công vụ" là có đơn kháng cáo. 

Và như thường lệ ngay sau khi thông tin vụ án phúc thẩm xét xử vụ việc xảy ra ở Đồng Tâm được các vị luật sư dân chủ được gắn với nhãn luật sư “kịch khung” như luật sư Lê Văn Luân đăng tải trên không gian mạng, một số báo đài (RFA, VOA, Việt Tân…) và các đối tượng chống đối, kể cả những vị luật sư dân chủ bào chữa cho các bị cáo như luật sư Đặng Đình Mạnh (Đoàn luật sư thành phố Hồ Chí Minh), luật sư Lê Văn Hòa (Đoàn luật sư Hà Nội) đã đưa ra những thông tin nhằm xuyên tạc, bịa đặt về vụ án xảy ra ở Đồng Tâm và quá trình tiến hành điều tra, xét xử sơ thẩm vụ án. Thậm chí luật sư Đặng Đình Mạnh còn trả lời đài VOA cho rằng “Chúng tôi mong có sự xoay chuyển về kết luận với vụ án và các bản án với các bị cáo. Chúng tôi chưa dám khẳng định liệu có sự xoay chuyển là bởi vì còn cần kết luận là các bị cáo này oan hay không oan, nhưng chúng tôi mong có sự thay đổi rằng Tòa án sẽ chấp nhận đề nghị của các luật sư chúng tôi là cho hủy bản án sơ thẩm và trả hồ sơ về để điều tra lại.”

Vậy nhưng với những ai đã từng theo dõi sát về vụ việc xảy ra ở Đồng Tâm và quá trình diễn ra phiên tòa xét xử sơ thẩm vào tháng 9 năm ngoái có thể thấy rằng, hành động của các bị cáo, đặc biệt là bị cáo Công, Hiểu, Chức là vô cùng tàn ác, vô nhân tính và có sự phân công, chuẩn bị kỹ lưỡng quá trình thực hiện hành vi phạm tội. Mặc dù một số bị cáo đã có thái độ ăn năn hối cải, mong nhận được sự khoan hồng của pháp luật nhưng những hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng, gây chấn động trong dư luận xã hội như vụ việc ở Đồng Tâm cần phải được xử lý nghiêm minh trước pháp luật.

Vậy nên, một lần nữa mặc dù 06 bị cáo có đơn kháng cáo và sự “lên đồng” của các vị luật sư dân chủ như Lê Văn Luân, Lê Văn Hòa, Đặng Đình Mạnh… để xuyên tạc về tình hình vụ việc xảy ra ở Đồng Tâm và quá trình điều tra, xét xử phiên tòa sơ thẩm thì quần chúng nhân dân và xã hội tin rằng phiên tòa xét xử phúc thẩm do Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội xét xử vào ngày 08/3 tới đây cũng sẽ y án sơ thẩm và những hành vi phạm pháp luật sẽ phải giá trước pháp luật, các bị cáo có hành vi coi thường sự nghiêm minh, thượng tôn của pháp luật sẽ phải chịu những bản án thích đáng. Gieo gió sẽ gặp bão, đó là điều không thể tránh khỏi./.
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: