Thứ Tư, 3 tháng 4, 2024

VĂN MINH LÀ ĐÂY HAY SAO?

Xem video của một khách du lịch Tây balo trên Tiktok, ban đầu mình thấy rất bình thường. Đến khi nhìn thấy tiêu đề và đoạn sub của video mà mình rất ngạc nhiên.


Trước hết, về tiêu đề. Anh khách du lịch này đặt tiêu đề “Vietnamese Police Wanted a Bribel”. Tức là muốn một khoản hối lộ. Nhưng xem toàn video, mình thấy 2 cán bộ công an rất chuẩn mực, đúng điều lệnh và rất lịch sự khi kiểm tra ông này. Hoàn toàn không có một thái độ gì đòi hỏi khoản hối lộ. Tiêu đề như vậy là rất sai lệch, nếu không muốn nói là vu khống.
Chưa kể, vị khách Tây đã chêm thêm những câu không có trong đoạn hội thoại như "Chúng ta cần bắt ngay gã đàn ông này, hắn là một con l.ợn tư bản đáng ghét" hoặc dịch sai câu nói thực như “bạn ấy bảo là giấy phép lái xe của bạn ấy từ…” thành “đám khách du lịch ch.ết tiệt này và logic của bọn nó nữa chứ. Bọn nó không biết cách mà chủ nghĩa cộng sản hoạt động à?”.
Điều đáng nguy hiểm là người Tây không hiểu tiếng Việt để biết clip đúng hay sai, người Ta thì xem xong nhưng một là nhanh, hai là trình độ tiếng Anh chưa tới để kịp biết những dòng dịch kia xuyên tạc trắng trợn.
Một video bố láo, nhưng lại có tới 10 triệu người xem, trong đó rất nhiều người nước ngoài. Thử hỏi, chúng ta đã bị hiểu sai như thế nào vì một video xuyên tạc như thế này?
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: