Thứ Sáu, 12 tháng 4, 2024

Có nên đổ hết lỗi cho chế độ về nạn cướp giật ở Tp.HCM?

Các trang tin của đám “chống cộng cờ vàng” không hề thực hiện chức năng “phản biện xã hội” như những gì mà họ tự xưng. Bởi thay vì ghi nhận các vấn đề của xã hội Việt Nam một cách công bằng, họ chỉ không ngừng tung ra những lời phán xét và quy chụp mang tính thiên lệch, nhằm khơi dậy ác cảm của người đọc với chính phủ Việt Nam, để phục vụ mục đích sau cùng là lật đổ chế độ.


Để thấy điều này, ta hãy xem xét thái độ của họ trước những nỗ lực của chính quyền Tp.HCM nhằm giải quyết nạn trộm cắp. Mới đây, khi phát biểu tại hội nghị Thành ủy TP.HCM lần thứ 28 diễn ra sáng 27/03, thiếu tướng Mai Hoàng, Phó giám đốc Công an TP.HCM, đã báo cáo về đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm bảo đảm an ninh trật tự dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn, mà Công an TP.HCM tiến hành trong Quý 1. Về phòng chống tội phạm đường phố, báo cáo cho biết số vụ cướp giật tài sản đã giảm 21% so với cùng kỳ năm ngoái, hầu hết được khám phá nhanh ngay sau khi các đối tượng vừa gây án xong. Công an TP.HCM coi vụ cướp giật như vụ trọng án và đặt mục tiêu khám phá 100% tổng số vụ, hiện nay đạt 92 – 93% tổng số vụ. “Trong tuần qua, lần đầu tiên trong một tuần trên địa bàn TP.HCM không có cướp giật”, thiếu tướng Mai Hoàng cho biết và biểu dương sự đóng góp của các tổ tuần tra công khai.

Phát biểu này của ông Mai Hoàng, cùng những nỗ lực của công an TP.HCM, đã trở thành đối tượng bị công kích trên các trang chống cộng. Ngày 30/03, fanpage của Việt Tân đăng một bình phẩm ngắn về câu chuyện này, trong đó có đoạn:
“Ôi hạnh phúc quá, đáng mừng quá!

Cũng theo Công an TP HCM cho biết năm 2023, công an bắt giữ được 607 vụ c.ướp giật, tính trung bình một tuần là khoảng 12 vụ, trên thực tế số vụ c.ướp giật còn nhiều hơn.

Lúc nào chính quyền cũng tuyên truyền Việt Nam là quốc gia an toàn, hạnh phúc, người dân được đảm bảo an ninh… vậy mà sao tình trạng c.ướp giật, tr.ộm cắp lại nhiều thế?”

Dường như trong mắt Việt Tân, nạn trộm cắp ở TP.HCM xuất phát từ lỗi của chế độ, chứ không phải là vấn đề sẵn có của xã hội Việt Nam.

Vậy để có cái nhìn công tâm về vấn đề này, ta hãy xem nạn trộm cắp đã và đang diễn biến ra sao trong các chế độ khác.

Trước hết, tình trạng trộm cắp nói riêng và tội phạm nói chung ở TP.HCM có tệ hại ở mức quá đáng không, và có phải mọi nguyên nhân đều xuất phát từ chế độ chính trị không? Để trả lời câu hỏi này, ta hãy thử so sánh tình trạng trộm cắp ở TP.HCM với tình trạng ở New York (Mỹ). Năm 2023, TP.HCM có 607 vụ cướp giật, và có tổng số 14 triệu người cư trú (tính cả những người không đăng ký thường trú); tức là có 4,34 vụ cướp giật trên mỗi 100.000 dân. Trong khi đó, ở New York năm 2018, trên mỗi 100.000 dân lại xảy ra 93,07 vụ cướp giật. Vào năm 2019, New York có 19.453.561 dân và tổng cộng 69.764 vụ bạo hành, 558 vụ giết người, 6.583 vụ hiếp dâm, 12.704 vụ trộm xe. Đây là số liệu mà FBI cung cấp công khai trong Báo cáo Đồng bộ về Tội phạm (Uniform Crime Reports) xuất bản năm 2020. Nếu tỉ lệ tội phạm tương tự xuất hiện ở Việt Nam, hẳn giới chống cộng đã quy kết rằng “chế độ cộng sản” là nguyên nhân duy nhất dẫn đến nó.

Tiếp nữa, trước năm 1975, khi tồn tại dưới một chế độ khác, thành phố Sài Gòn có nạn trộm cắp không? Nó không chỉ có nạn trộm cướp mà còn có các “tướng cướp” nổi tiếng như, Lệ Hải, Điền Khắc Kim, Bạch Hải Đường, Lâm Chín Ngón… Những “tướng cướp” này đã không hề bị chế độ cũ xử lý, dù khét tiếng trong dư luận; họ chỉ tự giải nghệ sau 1975 hoặc bị bắt vào thập niên 1980. Đây là mặt tối của Sài Gòn khi đó mà đám chống cộng chẳng bao giờ nhắc đến.

Những kẻ “chống cộng” đã mỉa mai những nỗ lực chống tội phạm của chính quyền TP.HCM, ngay cả khi nó đang phát huy tác dụng. Điều đó buộc chúng ta phải đặt ra câu hỏi: họ thật sự muốn giải quyết các vấn đề trong xã hội, hay chỉ muốn nhặt nhạnh vấn đề trên mặt báo để kiếm cớ đả kích chế độ thôi? Nếu chỉ muốn đào xới để đả kích, thì họ sẽ biết phá hoại mà không biết xây dựng xã hội Việt Nam. Những hoạt động của họ vì vậy hứa hẹn gây ra đổ vỡ nhiều hơn là lợi ích.
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: