Thứ Bảy, 6 tháng 4, 2024

NÓI RA THÀNH THIẾU HIỂU BIẾT

Vừa qua, tiến sĩ Hán nôm Nguyễn Xuân Diện đã đăng trích đoạn video về hội làng Hoành, xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, TP Hà Nội. Trong đó, Nguyễn Xuân Diện đã đăng kèm dòng trạng thái “Có đời thuở nhà ai, Thánh phải vào tận bên trong nghĩa trang liệt sĩ cúi chào đến 3 lần không? Vừa phải thôi chứ!!!” Ngay sau khi dòng trạng thái này được đăng lên, cư dân mạng đã phen cười cùng không ít lời chê trách thiếu hiểu biết của Nguyễn Xuân Diện, một người được coi là có tý nghiên cứu về văn hoá.


Bởi hội làng là một nét đẹp đầu xuân của nhiều vùng quê trong đó những lễ nghi được cộng đồng dân cư quyết định. Trọng tâm của các hội làng chính là các hoạt động rước, lễ tri ân Thành hoàng làng, người được coi là có công với dân, với nước, người bảo trợ cho sự hình thành và phát triển của cộng đồng dân cư đó. Vì vậy, việc rước Thành hoàng làng vào nghĩa trang liệt sĩ trước hết đã được có sự đồng thuận, nhất trí của người dân.

Bên cạnh đó, nghĩa trang liệt sĩ cũng là nơi an nghỉ của những người con của quê hương, đã chiến đấu, hi sinh vì độc lập, thống nhất và nền hoà bình ngày hôm nay, bảo vệ xóm làng trước giặc dã ngoại xâm. Cùng với Thành hoàng làng hàng trăm, hàng ngàn năm trước, các anh hùng liệt sĩ được nhân dân kính trọng, tôn thờ vì tấm lòng, sự hi sinh cao cả vì nước, vì dân. Việc rước kiệu Thành hoàng làng qua nghĩa trang liệt sĩ chính là cách giáo dục về truyền thống yêu nước, sự biết ơn của thế hệ sau với các thế hệ, lớp người đi trước về một cuộc sống yên bình, no ấm ngày hôm nay.

Nguyễn Xuân Diện đi chê người nhưng lại thành ra chê mình. Nguyễn Xuân Diện thể hiện sự hiểu biết nhưng thành ra lại chẳng hiểu biết gì về văn hoá, phong tục tập quán và tư tưởng của người Việt cả. Thật là đáng buồn cười thay.
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: