Thứ Sáu, 5 tháng 4, 2024

Trò hề của cái gọi là ký tên “Đơn kiến nghị miễn trách nhiệm hình sự cho Nguyễn Thúy Hạnh”

Gần đây, trên mạng xã hội xuất hiện hoạt động kêu gọi ký tên ủng hộ “Đơn kiến nghị miễn trách nhiệm hình sự cho Nguyễn Thúy Hạnh”. Vậy Nguyễn Thúy Hạnh là ai và việc kêu gọi ủng hộ “đơn kiến nghị” nhằm mục đích gì?



1. Nguyễn Thúy Hạnh sinh năm 1963, thường trú tại quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội. Từ năm 2011, Nguyễn Thúy Hạnh tích cực tham gia vào nhiều hoạt động tụ tập đông người trái phép, những cuộc biểu tình dưới danh nghĩa “yêu nước”, “chống Trung Quốc”, và nhiều hoạt động khác như: cafe nhân quyền, biểu tình đòi thả tự do cho những đối tượng vi phạm pháp luật, gây rối trật tự công cộng trước cổng các cơ quan nhà nước, biểu tình phản đối chặt cây xanh...
Nguyễn Thúy Hạnh cũng tham gia vào nhiều hội, nhóm mang danh xã hội dân sự để hoạt động chống phá như “Hội dân oan”, “Mạng lưới blogger Việt Nam”, “Hội phụ nữ nhân quyền”, “Hội nhà báo độc lập”... Đồng thời, Hạnh cũng là người lập ra quỹ “50K” nhằm tài trợ, cổ vũ những kẻ bất đồng chính kiến, chống đối Đảng, Nhà nước và Nhân dân… Ngoài ra, Hạnh còn tích cực trả lời phỏng vấn của các báo, đài phản động ở hải ngoại với nội dung xuyên tạc và tháng 12/2019 được tổ chức phản động “Việt Tân” trao “giải thưởng Lê Đình Lượng”.
Nguyễn Thúy Hạnh đã 3 lần bị lực lượng chức năng của Việt Nam xử phạt hành chính về hành vi tụ tập trái phép và biểu tình trái phép. Ngày 07/4/2021, Nguyễn Thúy Hạnh bị Công an thành phố Hà Nội khởi tố, bắt tạm giam để điều tra về tội “Làm, tàng trữ, phát tán thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống phá Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” theo Điều 117 Bộ luật hình sự năm 2015.
2. Khi có tin Nguyễn Thúy Hạnh bị Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội quyết định áp dụng biện pháp chữa bệnh bắt buộc tại Bệnh viện tâm thần Trung ương 1 (huyện Thường Tín, thành phố Hà Nội), đối tượng Đặng Thị Huệ (sinh 1981; thường trú tại tỉnh Thái Bình; là đối tượng có hành vi gây rối trật tự công cộng tại trạm thu phí BOT Bắc Thăng Long – Nội Bài bị bắt tháng 10/2019 và bị tuyên phạt 39 tháng tù giam về 02 tội “Gây rối trật tự công cộng”, “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”) đã lợi dụng lan truyền, chia sẻ hình ảnh “đơn kiến nghị miễn trách nhiệm hình sự cho Nguyễn Thúy Hạnh” trên mạng xã hội Facebook kèm nội dung kêu gọi cộng đồng mạng ký tên ủng hộ online bằng cách ghi họ tên, địa chỉ vào phần bình luận.
Thông tin của Đặng Thị Huệ được nhiều trang mạng xã hội của số phản động, chống đối đăng tải, chia sẻ như: Radio Free Asia, Facebook “Việt Tân”, Facebook “Huỳnh Ngọc Chênh”… đã thu hút được nhiều lượt ký tên vào bài đăng của Đặng Thị Huệ trên Facebook, trong đó có 02 trường hợp trên địa bàn tỉnh Gia Lai.
Gần đây, các diễn đàn như “Diễn đàn xã hội dân sự”, “Diễn đàn Bauxite Việt Nam”, “Câu Lạc bộ Lê Hiếu Đằng” và một số cá nhân đã đăng trên trang change.org đơn kiến nghị “Yêu cầu trả tự do cho bà Nguyễn Thúy Hạnh chữa bệnh ung thư”.
3. Nguyễn Thúy Hạnh đã có những hành vi đi ngược lại với lợi ích của đất nước, của Nhân dân. Những hành vi của Nguyễn Thúy Hạnh vi phạm pháp luật như thế nào, đến đâu sẽ được các cơ quan bảo vệ pháp luật làm rõ. Việc cơ quan chức năng thi hành lệnh khởi tố, bắt bị can để tạm giam với Hạnh là việc làm cần thiết nhằm ngăn chặn những hành vi nguy hiểm cho xã hội.
Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội áp dụng biện pháp chữa bệnh bắt buộc đối với Nguyễn Thúy Hạnh là phù hợp với quy định pháp luật tại khoản 4 Điều 119 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015. Không có việc Nhà nước trấn áp và trừng phạt những người bất đồng chính kiến và không cho Nguyễn Thúy Hạnh khám, chữa bệnh. Do đó, đối với trường hợp bị can, bị cáo đang bị bệnh nặng, có xác nhận của cơ sở y tế về tình trạng bệnh tật thì có thể yêu cầu cơ quan điều tra không áp dụng biện pháp tạm giam. Tuy nhiên, phải đảm bảo một số điều kiện như có nơi cư trú và lý lịch rõ ràng, đồng thời không rơi vào các trường hợp: Bỏ trốn và bị bắt theo quyết định truy nã; Tiếp tục phạm tội; Có hành vi mua chuộc, cưỡng ép, xúi giục người khác khai báo gian dối, cung cấp tài liệu sai sự thật; Tiêu hủy, giả mạo chứng cứ, tài liệu, đồ vật của vụ án, tẩu tán tài sản liên quan đến vụ án; Đe dọa, khống chế, trả thù người làm chứng, bị hại, người tố giác tội phạm hoặc người thân thích của những người này và không thuộc trường hợp phạm các tội về xâm phạm an ninh quốc gia.
Như vậy, Nguyễn Thúy Hạnh đang bị tạm giam để điều tra về hành vi quy định tại Điều 117 Bộ luật hình sự năm 2015 (thuộc Chương tội phạm xâm phạm an ninh quốc gia) do đó vẫn phải chấp hành biện pháp tạm giam trong quá trình điều tra.
4. Có thể thấy rằng, âm mưu của một số cá nhân, tổ chức đang núp bóng “nhân quyền”, lợi dụng vụ việc của Nguyễn Thúy Hạnh để đưa ra những luận điệu xuyên tạc, thiếu khách quan và định kiến về Đảng, pháp luật Nhà nước; tuyên truyền, kêu gọi số đối tượng bất mãn, chống đối và một số người dân thiếu hiểu biết lợi dụng vụ việc tham gia các hoạt động chống Đảng, Nhà nước gây phức tạp tình hình an ninh, trật tự tại địa phương. Việc làm này còn thể hiện ý đồ xấu xa, đó là cố tình bảo vệ, hà hơi, tiếp sức cho số đối tượng chống đối, vi phạm pháp luật như Nguyễn Thúy Hạnh; làm cho các quốc gia, tổ chức, cộng đồng thế giới hiểu sai về quan điểm, chính sách của Việt Nam, hạ uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế.
Đối với số tham gia ký tên vào “Đơn kiến nghị” trên Facebook, các cơ quan chức năng đã tiến hành gặp gỡ, tiếp xúc, yêu cầu số này gỡ bỏ chữ ký trên bài viết của Đặng Thị Huệ. Vì thế, mỗi chúng ta cần tỉnh táo nhìn nhận, “soi xét” thấu đáo bản chất của việc kêu gọi ký “Đơn kiến nghị” kêu gọi miễn trách nhiệm hình sự, trả tự do cho Nguyễn Thúy Hạnh, đối tượng có hoạt động chống phá đất nước, vi phạm pháp luật. Không để số đối tượng xấu lợi dụng “dắt mũi” thực hiện hành vi vi phạm pháp luật mà không hề hay biết./.
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: