Chủ Nhật, 14 tháng 4, 2024

RFA VẠCH TRẦN CÁI CÁCH HRW THÚC ĐẨY VÀ THỰC THI NHÂN QUYỀN

Linh mục Nguyễn Văn Hùng (hiện đang mục vụ tại Đài Loan) mới đây đã dẫn về 1 đoạn trong bài viết trên RFA có nội dung như sau: "Ông Phil Robertson, Phó Giám đốc Phân ban Châu Á của Theo dõi Nhân quyền (HRW)- tổ chức có tham gia ký tên, phát biểu với Đài Á Châu Tự Do (RFA) trong tin nhắn ngày 11/4: “Apple và các nhà sản xuất lớn khác của phương Tây đang giảm rủi ro cho chuỗi cung ứng của họ bằng cách chuyển từ Trung Quốc sang Việt Nam cần nhận ra tình hình nhân quyền ở Việt Nam tồi tệ đến mức nào".


Đại diện của tổ chức phi chính phủ chuyên giám sát tình hình nhân quyền của các nước trên thế giới cho rằng, "Nếu Apple không lên tiếng phản đối điều này thì họ đồng lõa và cần phải đối mặt với hậu quả từ người tiêu dùng ở Mỹ và châu Âu.”
Xin được miễn bàn về những cậu chữ hoặc những nội dung mang tính quy kết được nói ra trong đó. Chỉ xin được nhấn mạnh lại việc tổ chức Theo dõi Nhân quyền (HRW) gây sức ép với Apple và các nhà sản xuất lớn khác của phương Tây trong việc lên tiếng nhân quyền tại Việt Nam.
Việc họ chuyển chuỗi cung ứng từ TQ sang Việt Nam để giảm một số rủi ro. Vậy nhưng, tổ chức Theo dõi Nhân quyền (HRW) lại sử dụng chính sức ép từ người tiêu dùng trong nước để thúc ép Apple và các nhà sản xuất lớn khác của phương Tây phải lên tiếng về tình trạng nhân quyền tại Việt Nam theo chiều hướng tiêu cực. Rõ ràng đó là một sự can thiệp mà cả tổng diện lẫn khách quan đều có vấn đề.
Đối với các doanh nghiệp, tập đoàn kinh tế mà nói vấn đề lợi nhuận luôn đặt ra hàng đầu và muốn có được thì vấn đề tiêu thụ đóng vai trò quan trọng. Tuy nhiên việc nắm lấy điều này để đặt ra điều kiện buộc họ phải lên tiếng cho những điều không đúng sự thật thì xin thưa là hết sức nguy hiểm, phi lí và cần bị lên án. Đừng chính trị hóa các doanh nghiệp, tập đoàn kinh tế là điều mà nên chăng tổ chức Theo dõi Nhân quyền cần lưu ý và tôn trọng.
Người Việt chúng tôi phản đối những gì mà tổ chức Theo dõi Nhân quyền đang làm và mong rằng sẽ không xảy ra những tình trạng tương tự, để nhân quyền và thực thi nhân quyền là điều gì đó tự nguyện thay vì bị thúc bách bởi những lợi ích và cả những chiêu trò của những kẻ đang ra sức nhảy múa và xem đó như một quân bài để tha hồ điều khiển và diễn trò thị phi, ăn vạ khắp thế giới vậy!
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: