Thứ Năm, 18 tháng 8, 2022

Tam độc (tiếng Phạn: triviṣa), trong Phật giáo, nói về 3 trạng thái tinh thần có hại: n.gu si (vô minh) (tiếng Phạn: Moha), tham lam (tiếng Phạn: Lobha), sân hận (tiếng Phạn: Dosa). Vì bị kiềm chế bởi tam độc (tham, sân, si) nên chúng sinh luôn tạo nghiệp ác, từ đó tạo ra trong tâm thức những nghiệp lực dưới dạng tiền định lực, trói buộc tâm thức.


Phật dạy rằng: “Nguồn cội của mọi khổ đau trên đời đều từ 3 việc mà ra: tham, sân, si”. Trong đó, tham đứng hàng đầu, tuy nhiên phàm là con người ở đời, ai cũng có lòng tham. Từ chữ tham mới nổi lên sân hận, mới khiến con người si mê u tối, từ đó gây nên nghiệp ác.

Người ta đã lên đến danh hiệu thượng toạ tức là đã trải qua ít nhất 25 tuổi đạo và 45 tuổi trở lên. Hơn nữa thượng toạ Thích Nhật Từ còn là người có nhiều danh hiệu và chức vụ trong Phật giáo.

Vậy mà trụ trì một ngôi chùa lại công khai chỉ trích vị thượng toạ trên mạng xã hội như vậy, không phải vướng vào "tam độc" - tham, sân, si thì vướng vào điều gì nữa. Đừng nghĩ mình PR bản thân tốt thì muốn nói gì cũng được đâu.

Thôi, bỏ đi mà làm người anh Thích Trúc Thái Minh à.

P/s: trước có giang hồ mạng giờ lại có cả trụ trì mạng nữa
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: