Thứ Sáu, 5 tháng 8, 2022

PHÁT NGÔN ĐANH THÉP CỦA CHÍNH TRỊ GIA VIỆT NAM

Mấy ngày gần đây, trên khắp các loại hình mạng xã hội đều trầm trồ nhắc đến cái tên Nancy Patricia Pelosi (Chủ tịch Hạ Viện Mỹ). Một người phụ nữ quyền lực top đầu nước Mỹ, Người ta nhắc đến bà vì xem bà như là một người đàn bà thép, Pelosi đã từng nổi đình, nỗi đám Vì những hành vi được cho là rất cứng cựa đối với các hành động của nước Mỹ. Các lập trường, quan điểm của Pelosi được đại diện một phần từ ý chí của Đảng Dân chủ, những vấn đề trực tiếp mà Pelosi quan tâm thường là các vấn đề Đối ngoại có liên quan đến yếu tố dân chủ, nhân quyền, những mối quan hệ mà người Mỹ được cho là sẽ bảo trợ cho các quốc gia thân Mỹ. Vì lẽ đó, Pelosi luôn được nhắc đến về những hành động của bà đã có tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Mỹ với nhiều quốc gia trên thế giới trong đó có cả Trung Quốc.


Chủ tịch Hạ viện thứ 52 của Hoa Kỳ đã làm dậy sóng dư luận đối với cộng đồng quốc tế khi bà này đã đích thân đến quốc đảo Đài Loan, một trong những hành động được cho là gây hấn cực kỳ nghiêm trọng với phía Trung Quốc. Tuy nhiên hành động của Pelosi đã thể hiện sự cứng rắn về mặt ngoại trong hành động bảo hộ cho phía Đài Loan. Chính những vấn đề này đã làm ngại sẽ xảy ra một cuộc xung đột nghiêm trọng về mặt quân sự giữa Mỹ và Trung Quốc. Và phía Pelosi cũng sử dụng con bài dân chủ, nhân quyền để áp đảo những quốc gia được coi là có chế độ chính trị không thân với Mỹ. Trong đó, Cái tên Việt Nam cũng được Pelosi nhắc đến rất nhiều trong các giai đoạn khi mà bà ta còn giữ các cương vị tại Đảng Dân chủ Hoa Kỳ.

Dựa trên quan điểm của Đảng Dân chủ Hoa Kỳ, đã có rất nhiều lần họ đem vấn đề dân chủ nhân quyền của Việt Nam ra trước bàn cân quốc tế để cân, đo, đong, đếm. Và vấn đề dân chủ, nhân quyền cũng được coi là một trong những cách để tăng cường kêu gọi các phiếu bầu ủng hộ Đảng Dân chủ. Khi nhắc đến tình hình dân chủ nhân, quyền tại Việt Nam bà Pelosi đã từng ngõ ý đánh giá tình trạng này đang không tốt. Tại thời điểm chuyến thăm của nguyên chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã thẳng thắn nói với bà Pelosi như sau: " Thưa bà, Nếu nói về dân chủ, nhân quyền Mỹ không đủ tư cách nói chuyện với Việt Nam đâu". Và đúng là như vậy, Mặc dù họ luôn cho rằng Việt Nam vi phạm dân chủ nhân quyền, nhưng nhìn về những hoạt động của họ trong các cuộc chiến phi nghĩa, đặc biệt là trong cuộc chiến tranh xâm lược Việt Nam thì họ không thể có tư cách nói về dân chủ, nhân quyền. Phát ngôn của nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã làm cộng đồng, dư luận quốc tế và trong nước rất hả hê vì phát ngôn hết sức đanh thép và bản lĩnh. Có lẽ rằng, dù cứng cựa như thế nào chỉ khi gặp Việt Nam cũng tắt điện...

<Quê Choa>
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: