Thứ Ba, 16 tháng 8, 2022

KHI TẤT CẢ MỌI CHUYỆN TẠI CHÍNH QUYỀN

Anh nhà báo Hoàng Hải Vân, khi thảnh thơi điền viên bên mảnh đất vài hecta, chiều nay rung đùi biên tus trên trang cá nhân của mình với tiêu đề: ĐƯỜNG PHỐ HÀ NỘI BIẾN THÀNH SÔNG, TẠI AI ?


Bằng hiểu biết kinh bang tế thế của mình, anh dẫn lịch sử từ thời địa chất Đệ Tứ tới thời nhà Lý rồi tới thời kỳ hiện nay, chỉ để lý giải một điều: Hà Nội ngập lỗi duy nhất tại chính quyền. Chính quyền lấp hết sông hồ, để rồi nước không có chỗ thoát và ngập. Lý giải như anh thì dễ bỏ mẹ ra, cần đếch gì phải dẫn giải loằng ngoằng làm gì cho mệt. Đơn giản, mọi lỗi lầm đều tại chính quyền. Thế thôi, đúng ý anh chửa?

Anh tỏ ra cực kỳ am hiểu lịch sử đông tây kim cổ, nhưng anh lại quên (hoặc cố tình quên) đưa ra một số liệu cực kỳ quan trọng: đó là tốc độ tăng dân cư của Hà Nội. Thử xem, thời Lý, Trần - lúc đó Hà Nội với tên gọi là Thăng Long, được mấy mống sinh sống. Liệu có bằng cư dân vài chục tòa chung cư khu Linh Đàm và Xa La của anh Thản điếu cày hiện nay hay không? Và từ đó đến nay, Hà Nội tăng lên mấy triệu người, mật độ dân số ra sao và so với tỉnh thành khác như thế nào? Có so sánh như vậy mới lí giải được tốc độ đô thị hóa cũng như áp lực của 8 triệu người tới hạ tầng của thành phố ra sao và ảnh hưởng tới việc chống ngập của Thủ đô như thế nào.

Nếu anh chưa có thông tin, xin dẫn một vài số liệu từ kết quả Tổng điều tra Dân số và Nhà ở năm 2019. Theo đó, tổng dân số của thành phố Hà Nội tại thời điểm 0 giờ ngày 01/4/2019 là 8.053.663 người. Hà Nội là thành phố đông dân thứ hai của cả nước và cũng có mật độ dân số cao thứ hai trong 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Mật độ dân số của thành phố Hà Nội là 2.398 người/km2, cao gấp 8,2 lần so với mật độ dân số cả nước (đó là cộng cả vùng đồi núi ở Ba Vì, Sóc Sơn và mấy huyện khác nhé). Nếu tính các quận nội thành, Đống Đa, Thanh Xuân, Hai Bà Trưng và Cầu Giấy vẫn là những nơi có mật độ dân số cao nhất Thành phố, tương ứng là 37.347 người/ km2; 32.291 người/km2; 29.589 người/km2 và 23.745 người/km2.

Thử hỏi, với mật độ người như vậy, số lượng các công trình mọc ra để đáp ứng nhu cầu của người dân tăng nhanh là đương nhiên. Chẳng lẽ, lùa hết người dân lên Ba Vì, Sóc Sơn sinh sống hay sao. Và đi cùng với việc đô thị hóa, bê tông hóa, thì đương nhiên, việc ngập lụt ở khu vực nội đô là không tránh khỏi.

Và thưa anh, đâu chỉ Hà Nội, mà ở các thành phố khác, thủ đô các nước khác, vấn đề ngập lụt là vấn đề không thể tránh khỏi. Seoul - thủ đô Hàn Quốc thành thánh của anh, dù ở khu vực ôn đới, không phải nhiệt đới gió mùa như ở Hà Nội thì vẫn dính ngập lụt sau một trận mưa kinh hoàng. Thử hỏi, cứ đón chịu lượng mưa lớn như ở Hà Nội thời gian qua, xem có ngập há mồm hay không.

Đổ lỗi cho chính quyền luôn là việc đổ lỗi dễ nhất và hút like nhất mà anh em nhà báo hay lựa chọn. Nhưng mong anh em phải giữ liêm sỉ của mình và nhìn nhận vấn đề khách quan hơn. Thân ái chào anh em.
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: