Thứ Năm, 18 tháng 8, 2022

HOẠ SĨ "BÙI CHÁT" LÀ AI??

Nhân chuyện mấy anh dân chủ cũng như nhà báo lên đồng về việc Sở TTTT Tp Hồ Chí Minh yêu cầu dừng buổi triển lãm tranh của hoạ sĩ Bùi Chát, yêu cầu hoạ sĩ tiêu huỷ số tranh của buổi triển lãm. Mình có đôi dòng về nhà thơ kiêm hoạ sĩ này.


Bùi Chát tên thật là Bùi Quang Viễn. Tay này vốn là nhà thơ, vài năm nay chán thơ nhảy sang vẽ, phong cho mình là "hoạ sĩ". Tất nhiên, với kiểu nhảy ngang như vậy, thì chất lượng tranh không có gì phải bàn: Quá tệ. Không biết vì sự nhảy ngang như vậy không mà đến quy định tối thiểu mà hầu như hoạ sĩ nào cũng biết : muốn triển lãm phải được sự đồng ý của cơ quan chức năng, vậy mà Bùi Chát lại không biết. Và bị xử lý là đương nhiên, chính Bùi Chát cũng phải thừa nhận việc này.

Nhưng tại sao dư luận, nhất là anh em dân chủ lại quan tâm sự kiện triển lãm không phép này như vậy? Đơn giản vì Bùi Chát là đồng bọn của họ. Bùi Chát khi còn là nhà thơ là thành viên nhóm "Mở miệng", tập hợp của các văn nghệ sĩ chống phá Nhà nước, đồng thời sáng lập ra Nhà xuất bản "Giấy vụn". Sau này, anh này cùng với Nguyên Ngọc, Bùi Minh Quốc, Đỗ Trung Quân, Võ Thị Hảo,.... cùng nhau thành lập một tổ chức chống phá Đảng, Nhà nước trong giới văn nghệ sĩ với tên gọi VĂN ĐOÀN ĐỘC LẬP. Tất nhiên, với tính cách của mấy anh văn nghệ sĩ, tổ chức này dần phân hoá và tan rã.

Để hiểu về Bùi Chát, chúng ta phải đọc bài thơ của anh ta viết về Cộng sản:

"Cộng sản là cái quái gì cóc cần biết, nhưng chắc chắn…
Sau cộng sản là sự sống chồng sự sống
Sau cộng sản là ngày dài vô tư không ngã rẽ
Sau cộng sản là ngẩng cao đầu
Sau cộng sản đi không trở lại
Sau cộng sản có người buồn bã không định hướng
Sau cộng sản là định mệnh
Sau cộng sản tạm thời chưa ai rõ
Sau cộng sản là cộng trừ nhân chia nhiều cấp độ
Sau cộng sản là em yêu tôi đâu cần chứng
Sau cộng sản là nhà xuất bản Giấy vụn quang vinh mười lăm năm
Sau cộng sản là niềm tin ơi chào mi
Sau cộng sản ánh sáng cởi mở
Khi đó chúng ta thoải mái làm người.."

Đấy, hoạ sĩ mà anh em báo chí đang lên tiếng ủng hộ là như thế đấy.
Previous Post
Next Post

post written by:

1 nhận xét:

  1. thì sao. Tự do ngôn luận, người ta có quyền nêu chính kiến của mình. còn vụ tiêu hủy tranh là vi hiên, là viên hiến đó.

    Trả lờiXóa