Chủ Nhật, 7 tháng 8, 2022

CÔNG DÂN CÓ QUYỀN KIỂM TRA CHUYÊN ĐỀ CẢNH SÁT GIAO THÔNG KHÔNG?

Dạo gần đây, trên mạng xã hội xuất hiện nhiều video, clip về việc công dân sử dụng chức năng giám sát của mình để giám sát lực lượng cảnh sát giao thông khi đang làm nhiệm vụ. Trong đó, những chiếc video cãi tay đôi với lực lượng cảnh sát giao thông về việc có hay không người dân có quyền kiểm tra chuyên đề cảnh sát giao thông khi đang làm nhiệm vụ. Trong khi nhiều thanh niên học Luật qua mạng tự khẳng định rằng mọi người dân đều có quyền kiểm tra chuyên để của CSGT. Tuy nhiên, theo quy định hiện nay thì khi đang làm nhiệm vụ người dân không có quyền kiểm tra chuyên đề của lực lượng này.


Có lẽ rằng, các thám tử, luật sư, nhà điều tra mạng cần phải xem lại cách học Luật qua mạng. Vì có nhiều thông tin nghiên cứu chưa kỹ, hoặc chỉ xem các video của những tay chống đối hoặc lý cùn và làm theo thì thực sự rất nguy hiểm. Vì chẳng có lý do gì, yêu cầu kiểm tra chuyên đề của cảnh sát giao thông mà họ lại từ chối không cho kiểm tra. Có lẽ rằng vấn đề này quy chuẩn pháp luật đã quy định, và họ hoàn toàn có quyền thực thi theo quy định của pháp luật. Theo đó thì những thám tử, luật sư, nhà điều tra mạng nên đọc và nghiên cứu các quy định sau đây: “Đọc hết để biết”. Theo quy định, nếu có chuyên đề thì CSGT có quyền dừng xe của người dân để kiểm tra kể cả khi người dân không có vi phạm. Vậy trường hợp này người dân có được kiểm tra chuyên đề của CSGT không? Theo khoản 1 Điều 5 Thông tư 67/2019/TT-BCA, trong công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm hành chính thì CSGT phải công khai chuyên đề. Tuy nhiên, theo Điều 6 Thông tư 67/2019/TT-BCA việc công khai chuyên đề chỉ được thực hiện qua các hình thức sau: Đăng tải trên Cổng thông tin điện tử; Trang thông tin điện tử của cơ quan Công an; Đăng Công báo; Niêm yết tại trụ sở cơ quan Công an; Công khai trên phương tiện thông tin đại chúng; Thông qua việc tiếp công dân; họp báo; thông cáo báo chí; hoạt động của người phát ngôn trong lực lượng Công an nhân dân theo quy định của pháp luật. Như vậy, tại thời điểm CSGT dừng xe kiểm tra thì người dân không có quyền kiểm tra chuyên đề của CSGT. Người dân có thể xem chuyên đề của CSGT thông qua các hình thức trên.

Như vậy theo quy định trên đây, dù có sử dụng vũ khí là smartphone để đem video lên mạng, thì trong quá trình giám sát lực lượng cảnh sát giao thông người dân không có quyền kiểm tra chuyên đề trực tiếp của lực lượng này. Và mọi hoạt động giám sát đều được thực hiện thông qua các quy định của pháp luật bằng các văn bản nêu trên. Các bạn nên lưu ý để khi tham gia giao thông có những hành động trái với quy định của pháp luật.

<Niềm Tin>
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: