Thứ Ba, 19 tháng 9, 2023

HỆ LỤY TỪ "BÁNH VẼ" MANG TÊN "DÂN CHỦ"

Bất kỳ sự phát triển vững chắc nào, thành tựu tiến bộ nào cũng phải được xây dựng trên nền tảng "cơ sở hạ tầng" tương xứng, như cụ Marx đã đúc kết. Còn ngược lại, thì hậu quả "lạc đường, sai lối" không thần dược nào chữa chạy nổi.


Bài học lịch sử phát triển nhân loại đó đã ứng nghiệm vào đất nước và dân tộc Lybia - từng là quốc gia hùng mạnh ở Châu Phi nay tụt xuống đáy nhân loại chỉ vì chạy theo bánh vẽ, ảo ảnh mê hồn của cái gọi là "dân chủ như Tây phương".

Tính tới hôm nay sự cố vỡ đập ở Lybia đã có hơn 11000 người thiệt mạng và con số tử vong ước tính lên tới 20000 người khi gần 10000 người vẫn đang mất tích. Nguyên nhân của vụ việc được cho là do thiếu kinh phí để bảo dưỡng, duy tu 2 con đập, đưa đến thảm hoạ tương tự vụ sóng thần...

Một thảm kịch đau lòng mà đáng nhẽ, nếu không có “mùa xuân Ả rập”, nếu còn chế độ “độc tài” của đại tá Gaddafi, mọi thứ đã không xảy ra. Ít ai biết, Gaddafi đã thực hiện dự án thủy lợi lớn nhất thế giới mà được ca ngợi là “Kỳ quan thứ 8 của thế giới”. Hệ thống tưới tiêu lớn nhất thế giới chính là con sông nhân tạo được thiết kế để cung cấp nước cho tất cả người dân Libya sống trên toàn lãnh thổ nước này. Dự án được chính phủ Gaddafi cung cấp kinh phí và đáp ứng cuộc sống của người dân.

Chưa kể, dưới thời Gaddafi, Libya tự hào sở hữu một trong những dịch vụ y tế tốt nhất ở Trung Đông và châu Phi. Và trong trường hợp một công dân Libya không được tiếp cận chương trình giáo dục mong muốn hoặc chữa trị y tế đúng cách ở Libya thì họ sẽ được đài thọ kinh phí để ra nước ngoài học hoặc chữa bệnh.

Một cuộc sống tươi đẹp bỗng dưng bị phá bỏ vì miếng mồi dân chủ. Thật sự đáng tiếc!
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: