Thứ Hai, 11 tháng 9, 2023

GIỚI “DÂN CHỦ” CHỜ ĐỢI GÌ Ở CHUYẾN THĂM VIỆT NAM CỦA TỔNG THỐNG MỸ JOE BIDEN?

Chiều 10/89/2023, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã có mặt tại Hà Nội và chính thức chuyên thăm cấp nhà nước Việt Nam từ ngày 10 đến 11/9 theo lời mời của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Đây là chuyến thăm “đặc biệt” của Ngài Joe Biden thể hiện sự coi trọng về thể chế chính trị của Việt Nam và cá nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Chuyến thăm lần này của Tổng thống Biden đúng vào dịp kỷ niệm tròn 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác toàn diện giữa hai nước (2013-2023).


Trước chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Joe Biden đến Việt Nam, nhiều cá nhân, tổ chức thiếu thiện chí, một số tổ chức NGO và các nhà “dân chủ” đã đăng tải nhiều bài viết, hình ảnh để yêu cầu phía Mỹ gây “áp lực” và đưa ra các yêu cầu chính quyền Việt Nam phải đáp ứng, trong đó có việc trả tự do cho những thành phần chống đối đất nước đang bị giam giữ trong trại giam. Thậm chí họ còn đưa ra những luận điệu xuyên tạc về đường lối đối ngoại của Việt Nam cũng như bôi lem hình ảnh của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước Việt Nam. Vậy nhưng thêm một lần nữa, những gì mà các cá nhân, tổ chức thiếu thiện chí, các nhà “dân chủ” đăng tải đã thất bại khi quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Hoa Kỳ đã phát triển vượt bậc kwr tầm cao mới khi trong cuộc gặp giữa hai người đứng đầu 2 quốc gia vào chiều 10/9 đã thiết lập quan hệ đối tác chiến lược toàn diện vì hoà bình, hợp tác và phát triển bền vững.

Như vậy, Việt Nam đã là đối tác chiến lược toàn diện của 05 quốc gia: Trung Quốc (2008): Nga (2012); Ấn Độ (2016): Hàn Quốc (2022) và Hoa Kỳ (2023). Và như khẳng định của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: đường lối đối ngoại nhất quán của Việt Nam là độc lập, tự chủ, hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển, đa dạng hóa, đa phương hóa quan hệ đối ngoại; chủ động và tích cực hội nhập quốc tế toàn diện, sâu rộng; Việt Nam là bạn, là đối tác tin cậy và là thành viên tích cực, có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng khẳng định Việt Nam tiếp tục theo đuổi chính sách quốc phòng "4 không" gồm: Không cho nước ngoài đặt căn cứ quân sự hoặc sử dụng lãnh thổ để chống lại nước khác; Không tham gia liên minh quân sự; Không liên kết với nước này để chống nước kia; Không sử dụng vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực trong quan hệ quốc tế. Chúng ta tự hào vì vị thế, uy tín của Việt Nam đang ngày càng được khẳng định và nâng lên trên trường quốc tế. Sau Mỹ có thể sẽ có một số nước nữa muốn nâng cấp quan hệ ngoại giao lên quan hệ đối tác chiến lược toàn diện như 5 quốc gia đã được làm với Việt Nam. Có lẽ những sự kiện và dấu mốc quan trọng này các anh chị em “dân chủ” chỉ biết câm nín và những gì mà họ chờ đợi cũng đã thất bại toàn tập.

<Tống Giang>
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: