Chủ Nhật, 17 tháng 9, 2023

CÒN LẠI TÌNH NGƯỜI

Khó khăn nào rồi cũng qua đi, con người được sinh ra và sống có giới hạn trên cõi tạm trần gian. Sự ra đi đôi khi là sự giải thoát, là số mệnh của mỗi cuộc đời. Thay vì ngồi vạch lá tìm sâu, bới lông tìm vết để xem ai sai chỗ nào, lỗi tại ai? và hậm hực lên án chế độ, chính quyền, phòng cháy, vv.. thì chúng ta hãy nhìn mọi việc dưới góc độ nhân văn, tình người. Không ai không muốn có biệt thự, du thuyền, nhưng mỗi người mỗi cảnh, có chung cư mini để ở cũng là sự cố gắng của nhiều người rồi, nên cũng đừng hả hê khi chủ nhà chung cư bị truy tố, mọi việc không ai muốn xẩy ra cả.


Tình người giữa khốn khó là tình người thiêng liêng, là giá trị nhân văn của dân tộc Việt Nam. Cứ hễ có thiên tai, dịch họa thì lại xuất hiện tình người, tình đồng bào một cách rõ nét, không thể pha lẫn với bất kỳ dân tộc nào. Một anh shiper lao vao biển lửa cứu người, một bà hàng xóm sẵn sàng cho bà con ở nhờ đến khi ổn định cuộc sống hay một gói quà, đồng bạc ửng hộ bà con lúc này là vô giá. Dẫu không thể làm hết được tất cả, xoa dịu hết được những nỗi đau, nhưng những hành động thiện nguyện của ngời dân làm cho ta bất giác thấy ấm lòng.

Có lẽ, sau những nỗi đau là còn lại tình người. Những người ở lại như chúng ta hãy sống thật tốt, hãy yêu thương đùm bọc nhau thật tốt, hãy đoàn kết cộng đồng. Sống lương thiện, người giàu biết nhường cơm sẻ áo, kẻ khó biết vai tựa vào vai; quan chức sống thanh cao không tham ô, tham nhũng; cán bộ không sách nhiễu dân; doanh nghiệp làm ăn chân chính; con buôn không dùng hàng bẩn để hại người; nông dân không phun thuốc sâu vào ruộng rau và giới nghệ sĩ không thiện nguyện nửa vời, vv… để mỗi chúng ta là NGƯỜI TỬ TỂ!

<Nguyễn Anh>
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: