Chủ Nhật, 17 tháng 9, 2023

CẦN PHÂN BIỆT TRÍ THỨC VÀ KẺ VI PHẠM PHÁP LUẬT

Ông “giáo sư” Tương Lai vừa có phát biểu trên nhà đài RFA rằng bắt bớ trí thức là tín hiệu xấu, buồn, đáng hổ thẹn và cần được chấm dứt???


Lập tức vô khối dân mạng phản ứng "quy kết" này của ông ta. Xin trích một số ý kiến:

Không ai bắt bớ trí thức, chỉ bắt những kẻ từng là trí thức nhưng suy thoái, vi phạm pháp luật!

Tôi đọc mà thấy đúng là xấu hổ cho những “trí thức” như ông Lai!

Tôi khẳng định rằng các cơ quan bảo vệ pháp luật chẳng ai đi bắt bớ trí thức, họ chỉ bắt những kẻ từng là trí thức nhưng suy thoái, vi phạm pháp luật, thậm chí là chống phá chính quyền.

Chứ còn nếu trí thức đúng nghĩa thì luôn được trân trọng.

Nhưng, thời gian qua có không ít trí thức suy thoái.

Ngay cả ông Tương Lai cũng đã từng tuyên bố “bỏ Đảng” năm 2017, giao du với nhiều phần tử chống phá.

Cứ như các ông thì đâu xứng được gọi là trí thức nữa!

Cần phân biệt cho rõ!

Trí thức mà phạm pháp càng phải xử nặng. Xã hội văn minh là phải như vậy!

Trí thức của ông không phục vụ đất nước vậy thì cần làm gì đâu

Tri thức là tốt nhưng nếu để phá hoại thì sức tàn phá cao gấp nhiều lần

Tương Lai là tay sai của Mỹ thôi. Loại trả lời trên mấy đài phản động rfa,rfi,voa đều là loại phản quốc,loại vì đôla mà bán cả tổ tông của chúng. Ở VN biết bao kẻ trí thức ăn cháo đái bát,được NN nuôi ăn học,được du học trong những năm đất nước còn chiến tranh,và chúng đã làm con ngoan cho Mỹ sai khiến. Đến nay khối kẻ đang sống vạ vật bên Mỹ, bằng cái nghề nói sấu chế độ và NNVN.

Khách quan mà nói thì tại bất cứ quốc gia nào trên thế giới hiện nay, dù đó là nước phát triển hay đang phát triển, việc bắt, xử lý một ai đó đều thực hiện trên quy định pháp luật. Đó là hành lang, là thước đo cho sự văn minh nhân loại. Hệ thống pháp luật đó phải đảm bảo công bằng hay nói cách khác, không có bất cứ sự thiên vị nào, cho một chủ thể nào đó mà trong chế độ Quân chủ - phong kiến chúng ta vẫn hay nghe câu: Con Vua phạm tội cũng xử tội như thứ dân. Trong khi mọi sự rõ ràng là thế, đến người bình thường nhất còn hiểu và tỏ tường, vậy mà có đến học hàm Giáo sư hẳn hỏi mà ông Tương Lai lại phát biểu rằng: “Bắt bớ trí thức là ‘tín hiệu xấu, buồn’, đáng ‘hổ thẹn’ và phải được chấm dứt”.

Trí thức nói chung là tài sản vô giá, là động lực, nền tảng cho một quốc gia, dân tộc tiến lên, phát triển. Đó cũng là đội ngũ đóng vai trò định hướng đối với xã hội nói chung. Nhưng xin thưa rằng, điều đó không đồng nghĩa họ được miễn trừ truy cứu trách nhiệm khi có hành vi vi phạm pháp luật, thậm chí là khi có yếu tố tội phạm xảy ra.

Bản thân đội ngũ trí thức hơn hẳn những người khác về trí tuệ, hiểu biết; họ cũng nhận thức rất rõ điều nên và cần làm trong tương quan với trách nhiệm xã hội. Chính vì thế, nếu xuất hiện hành vi vi phạm pháp luật thì chính họ đương nhiên phải đối diện và chịu trách nhiệm, chứ không thể nói là vì họ thế này, thế kia mà không bị truy cứu!

Trong cách nói của GS Tương Lai chúng ta đều hiểu rằng ông đang đề cập, tố cáo việc một số nhà trí thức bị bắt vì những lí do khác, thậm chí là khi không phạm tội. Nhưng xin nói luôn đó là suy nghĩ có phần chủ quan của ông chứ không hoàn toàn phản ánh những gì đang diễn ra trên thực tế. Cá nhân trí thức đó sẽ không bao giờ bị bắt bớ nếu như ông ta không phạm tội, hay nói cách khác họ chỉ bị điều chỉnh khi có những hành vi phạm tội cụ thể. Và với chỉ riêng điều này thôi cũng đủ để cảm thấy buồn trước cách diễn đạt, nhận diện vấn đề của một trí thức có học hàm Giáo sư!
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: