Thứ Tư, 4 tháng 1, 2023

NHÌN VỀ CUỘC CHIẾN CHỐNG THAM NHŨNG THỜI GIAN QUA

Năm 2022 đã qua đi với thật nhiều ấn tượng về cuộc chiến chống tham nhũng của Việt Nam dưới sự chỉ đạo trực tiếp, toàn diện của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Qua những con số thống kê về các đại án kinh tế, chức vụ cho thấy rõ cuộc chiến xử lý những “con sâu”, những “bầy sâu” ra khỏi đội ngũ cán bộ, công chức từ các cơ quan trung ương đến cấp ủy, chính quyền địa phương đã và đang diễn ra hết sức mạnh mẽ và quyết liệt.


Những “sân sau”, lợi ích nhóm đã dần bị bóc tách và bị xử lý nghiêm trước pháp luật, cùng với đó, dù thủ đoạn của các đối tượng có tinh vi đến đâu thì “vải thưa không thể che được mắt thánh” và bộ mặt thật của họ càng bị phơi bày trước ánh sáng pháp luật.

Đây cũng là vấn đề được dư luận xã hội bàn luận nhiều nhất trong thời gia qua ứng với quan điểm đúng đắn của Bộ Chính trị về chủ trương bố trí công tác đối với cán bộ thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý sau khi bị kỷ luật theo phương châm: “Cán bộ có vào có ra, có lên có xuống, rà soát, sàng lọc để nâng cao chất lượng, vốn được quán triệt thống nhất tại Việt Nam. Cùng với đó là yêu cầu đội ngũ cán bộ cần có đủ phẩm chất, năng lực, uy tín, ngang tầm nhiệm vụ, đáp ứng yêu cầu trong giai đoạn mới phát triển, biến đổi của đất nước...".

Với phương châm đó, thời gian qua, việc đưa ra xử lý, sàng lọc cán bộ vi phạm cho thấy một quyết tâm rất lớn, đánh đổi hiện tại để lấy tương lai. Vì để đào tạo ra một cán bộ nguồn có khả năng và trí lực không phải là dễ dàng, ngày một ngày hai. Nhưng thà đau để phát triển bền vững còn hơn là bên ngoài hoa hồng mà bên trong thối nát, đúng như đồng chí Nguyễn Phú Trọng từng nói: chúng ta phải kỷ luật, kỷ luật vài người để cứu muôn người”.

Bên cạnh đó, một trong những điểm sáng từ hiệu ứng từ công tác cán bộ của Bộ Chính trị đó chính là “văn hóa từ chức” khi họ cảm thấy năng lực hạn chế, uy tín giảm sút và không cần chờ hết nhiệm kỳ, hết thời hạn bổ nhiệm có thể xin từ chức, chuyển đến vị trí phù hợp với chuyên môn hoặc có thể xin thôi giữ chức vụ để đảm bảo có thể lựa chọn được người có đức, có tài, có tâm, có tầm cáng đáng trọng trích lớn lao nhưng cũng không đỗi vất vả.

Đây là những điều mà người dân cảm nhận được rõ ràng nhất về công cuộc phòng chống tham nhũng 2022. Từ đó mong rằng, trong năm 2023 sẽ tiếp tục giữ lửa để làm hệ thống công bộc đảm bảo chất lượng, trong sạch. Có như vậy mới tạo tiền đề để thúc đẩy kinh tế phát triển vượt bậc.

<Duy Quý>
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: