Chủ Nhật, 8 tháng 1, 2023

Thạc sĩ, cử nhân chạy xe ôm công nghệ, lãng phí chất xám? Trong khi giám đốc trung tâm đăng kiểm tại thành phố Hồ Chí Minh lại không biết chữ. Khả năng cao nghịch lý này chỉ có ở Việt Nam!


Tại sao thạc sĩ cử nhân lại chạy xe ôm nhiều đến vậy! Thử hình dung xem, bạn book một cuốc grabbike, xe ôm công nghệ... thì phần nhiều các bạn trẻ là sinh viên đã từng tốt nghiệp đại học. Thậm chí có những cuốc xe, hẳn là sinh viên trường Đại học Bách Khoa, các trường có tiếng so với cả nước. Trong khi một ông giám đốc trung tâm đăng kiểm lại không biết chữ. Và đó không phải là trường hợp hiếm, nếu ta xét kỹ hơn thì chắc hiện nay số không viết chữ mà làm vị trí lãnh đạo ở xứ ta là khá nhiều.

Vậy thì lỗi do đâu, sự lãng phí chất xám của Việt Nam hiện nay có đến đáng báo động hay không! Sự thật là, mặc dù mấy năm qua chính sách Nhà nước đã cố gắng để thu hút nhân tài phục vụ đất nước, Nhưng hiện trạng vẫn chưa thể đáp ứng được thực tiễn, người tài ở Việt Nam xuất ngoại rất nhiều, tình trạng Dùng trí tuệ của mình để đầu quân cho các quốc gia giàu có đã trở thành một câu chuyện rất bình thường.

Trong khi đó ở Việt Nam hiện nay, tuyển sinh đào tạo đại học còn nhiều hơn cả đào tạo trường nghề, tức là hiện nay chủ yếu là thừa thầy thiếu thợ. Trong khi những người không biết chữ lại làm theo chủ nghĩa kinh nghiệm có khi còn hơn cả được đào tạo từ trường đại học ra. Có lẽ điều đó hoàn toàn là sự thật, đã đến lúc cần phải có một chính sách thực sự ưu tiên cho người tài để họ yên tâm cống hiến cho sự phát triển của quốc gia dân tộc.

<Niềm Tin>
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: