Thứ Năm, 5 tháng 1, 2023

XUNG QUANH SỰ VIỆC BÉ TRAI MƯỜI TUỔI RƠI XUỐNG TRỤ BÊ TÔNG

Liên quan đến sự việc cháu Hạo Nam, theo ông Đoàn Tấn Bửu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết đến thời điểm này đã xác định bé Thái Lý Hạo Nam (10 tuổi) đã tử vong. Kết luận bé Nam tử vong là kết quả có sự phối hợp liên ngành giữa các đơn vị pháp y, y tế, chính quyền liên ngành cũng như đánh giá hiện trạng tại vị trí bé trai bị tai nạn.


Dù kết quả này đã được tiên lượng từ trước khi những hy vọng về sự sống ở cháu Hào Nam ngày càng mong manh, nhưng chúng ta vẫn nuôi hy vọng sẽ có điều vi diệu đến với cháu bé. Thế nhưng tia hy vọng lé loi đó cuối cùng cũng đã vụt tắt khi đại diện chính quyền tỉnh đã thông báo công khai trước công luận.

Và điều quan trọng lúc này đó là các đơn vị cứu hộ cứu nạn cần nhanh chóng xử lý cột bê tông để sớm đưa thi thể cháu bé về với cha mẹ, với gia đình để lo hậu sự cho cháu.

Xung quanh sự việc này, không ít các nhà “cứu hộ cứu nạn” online ca cẩm, chỉ trích lực lượng tham gia cứu nạn cháu bé, thậm chí một số nhà “dân chủ giả hiệu” còn giở trò “mượn gió bẻ măng” để nói xấu, bôi nhọ lãnh đạo, cán bộ địa phương, tạo hiềm khích gây dư luận xấu trên mạng xã hội.

Không những vậy, mới đây một cô giáo dù không có chuyên môn về kỹ năng cứu hộ cứu nạn cũng lớn tiếng chê bai và hiến cho một kế sách thật đáng kinh ngạc, đòi mời quốc tế đến giúp. Không hiểu nhận thức của cô giáo này ở tầm nào mà có phát ngôn thiếu suy nghĩ để rồi nhận không ít “gạch đá” từ dư luận.

Trong khi đó các chuyên gia về lĩnh vực này còn khiêm tốn trước một sự việc hy hữu không chỉ ở Việt Nam mà trên thế giới cũng hiếm gặp. Trong tình thế này, dù bằng cách này hay cách khác thì việc đảm bảo sức khỏe và tính mạng của cháu Nam là trên hết, do đó lực lượng cứu hộ không thể sử dụng những biện pháp đơn thuần để nhổ trụ bê tông lên.

Hơn nữa, mặc dù lực lượng cứu hộ và công binh Quân khu 9 đang chuẩn bị hệ thống neo để nhổ cọc bê tông cứu hộ bé Hạo Nam. Tuy nhiên, điều kiện giao thông khó khăn nên nhiều thiết bị phải vận chuyển bằng đường thủy, tốn không ít thời gian. Mặt khác, cọc bê tông đã đóng ít khi phải kéo lên, nên chưa có đơn vị nào trên thế giới sản xuất thiết bị chuyên dụng rút cọc. Đây cũng là trở ngại lớn cho công tác cứu hộ bé Nam.

Cho nên, nếu không có mặt tại thực địa, trực tiếp tham gia cứu nạn mong các nhà “cứu nạn cứu hộ” online bớt “chém” đi, dành thời gian đó để làm những việc có ích, chẳng hạn như cầu chúc cho điều may mắn với cháu bé hoặc ít ra cũng dành sự cảm kích với lực lượng cứu hộ, cứu nạn ngày đêm không ngủ để cứu cháu bé.

<Duy Qúy>
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: