Thứ Bảy, 7 tháng 1, 2023

TẠI SAO PHẢI “GIẢI TRÌNH” KHI “CẦM TÙ” NHỮNG KẺ VI PHẠM PHÁP LUẬT?

Lâu nay một số kẻ tự xưng là “chuyên gia” hay “tổ chức” đội lốt vỏ bọc nhân quyền lợi dụng việc một số kẻ chố.ng phá đất nước dưới vỏ bọc dân chủ, nhân quyền, tự do tín ngưỡng, tôn giáo, tự do ngôn luận, tự do báo chí ở Việt Nam bị bắt, xử lý để can thiệp vào công việc nội bộ của Việt Nam đã trở thành quy luật và họ xem đó là cách để hạ uy tín của Việt Nam về vấn đề dân chủ, nhân quyền. Họ đã phủ nhận rằng những thành tựu về vấn đề nhân quyền ở Việt Nam được cộng đồng quốc tế ghi nhận, đánh giá cao và bầu chọn là thành viên Hội đồng nhân quyền Liên Hợp quốc nhiệm kỳ 2023-2025. Điển hình trong số đó là việc 04 người được gọi là “chuyên gia” nhân quyền Liên Hợp quốc đã đưa ra cái gọi là “thư chung” tới Chính phut Việt Nam để thực hiện cái gọi là “yêu cầu giải trình về việc cầm tù 18 nhà hoạt động, người bảo vệ nhân quyền và nhà báo- những người bị đã bị bắt giữ tùy tiện và bị tước quyền tự do khi thực thi quyền tự do ngôn luận” và RFA, “Việt Tân” vừa đăng tải ngày hôm nay.


Theo đó, ngày 02/11/2022 vừa qua, 04 “chuyên gia” nhân quyền Liên Hợp quốc bao gồm Báo cáo viên đặc biệt về tình hình của người bảo vệ nhân quyền, Phó trưởng Nhóm Công tác về bắt giữ tùy tiện, Báo cáo viên đặc biệt về quyền sức khỏe thể chất và tinh thần, và Báo cáo viên đặc biệt về tra tấn và các hình thức đối xử tàn ác, vô nhân đạo hoặc hạ nhục khác đã liệt kê 18 kẻ vi phạm pháp luật và đã, đang bị xử lý về các hoạt động chống phá đất nước như Tội lợi dụng quyền tự do dân chủ” theo Điều 331, hay tội “tuyên truyền chống nhà nước” theo Điều 117 của Bộ luật Hình sự (hoặc Điều 88 của BLHS cũ). Có thể kể 18 kẻ vi phạm pháp luật được họ gọi là nhà “hoạt động” bao gồm Phạm Đoan Trang, Nguyễn Thúy Hạnh, Nguyễn Thị Tâm, Cấn Thị Thêu, Trịnh Bá Phương, Trịnh Bá Tư, Nguyễn Lân Thắng, Bùi Tuấn Lâm, Lê Chí Thành, Trương Châu Hữu Danh… Những kẻ thiếu thiện chí núp bóng “chuyên gia” này còn xuyên tạc cho rằng “18 nhà hoạt động này bị điều tra hoặc đã bị kết án dựa trên hai điều luật mơ hồ”.

Vậy nhưng rõ ràng cũng như những gì mà trước đây các cá nhân, tổ chức thiếu thiện chí đã “tẩy tội” cho những kẻ núp bóng “nhà hoạt động trên”, thì quốc có quốc pháp, gia có gia quy, việc các cá nhân trên có các hành vi vi phạm pháp luật và bị xử lý nghiêm minh theo các quy định pháp luật Việt Nam là điều dĩ nhiên. Không có vùng cấm, không có ngoại lệ cho dù họ có được các cá nhân, tổ chức nhân quyền danh nghĩa hậu thuẫn, can thiệp từ bên ngoài. Không chỉ Việt Nam mà các quốc gia khác trên thế giới, trong đó có Mỹ, các nước phương Tây đều có những chế tài để xử lý những kẻ vi phạm pháp luật như những kẻ mà chính họ đang gọi là những nhà “hoạt động”. Và có lẽ chiêu trò này cũng chỉ là việc họ đang “tự sướng” với nhau mà thôi chứ Việt Nam không rảnh để đi “giải trình” về những việc vô nghĩa này.

<Tống Giang>
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: